Kiến thức cơ bản về SEO(Search Engine Optimization)

    • 7 Bài viết

    • 3 Được cảm ơn

    #1
    Xem bài viết của chị Mai về Marketing Online hay quá . Bản thân em rất mê lĩnh vực này, đang trong quá trình tìm hiểu và tập tành thực hành SEO thôi ạ . Dạo tới dạo lui không thấy bài viết về đề tài này, hôm nay em mạo muội post bài định nghĩa về SEO, mẹ nào quan tâm lĩnh vực Marketing Online này thì vào tham khảo đóng góp ý kiến cho em ạ , ngành này đang hot nha các mẹ

    Định nghĩa SEO:

    SEO (Search Engine Optimization), theo nghĩa dịch từ wikipedia chính là “Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm“, một cụm từ rất dễ làm nản lòng các “chiến sĩ” vừa mới bắt đầu lò mò tìm hiểu về SEO, nhất là những người còn chưa nắm vững được những khái niệm cần thiết trước khi bắt đầu bước vào con đường đầy chông gai mà lại chẳng được bao nhiêu tiền này. Nhưng dù sao thì bây giờ chúng ta cũng cứ thử phân tích cụm từ này ra xem nó khó hiểu như thế nào nhé.

    Trước hết là cụm từ “công cụ tìm kiếm“, đọc lên thì chắc ai cũng dễ hình dung ra được đây chính là chỉ một vật dụng nào đó mà tác dụng chính của nó là để tìm kiếm một thứ gì đó. Nếu trong đời sống hàng ngày thì chúng ta rất dễ liệt kê ra một số thứ được coi như là “công cụ tìm kiếm” này, ví dụ: ốm nhòm, camera, máy quay phim, máy ảnh, kính lúp, kính hiển vi,… Nhưng dĩ nhiên mấy thứ đó chả có tác dụng quái gì với cái mà chúng ta đang nói đến ở đây, vì cái ở đây là thứ chỉ dành riêng cho thế giới của máy vi tính mà thôi. Nhưng ít nhất nó cũng có một số liên quan, chẳng hạn như ở ngoài đời cái chúng ta cần tìm thường là những thứ hữu hình (cầm nắm được), trong khi đó ở thế giới máy vi tính thì thứ chúng ta cần tìm lại vô hình (không cầm nắm được, nhưng thật sự thì chúng vẫn tồn tại). Những thứ đó có thể là một bài viết, một đoạn văn bản thú vị nào đó, hay một trang web của bạn bè, một đoạn video cilp hài, hoặc chính là những thông tin cần thiết cho cuộc sống ở ngoài đời thực của chúng ta.

    Thế nhưng chẳng lẽ các “công cụ tìm kiếm” này là tính chung cho tất cả môi trường trong máy vi tính sao, ồ , dĩ nhiên là không, cái chúng ta tìm hiểu ở đây chỉ gói gọn trong thế giới mạng máy tính mà thôi, thứ mà gần như được cả thế giới biết đến với cái tên vô cùng nổi tiếng Internet. Lại thêm một khái niệm chúng ta phải tìm hiểu nếu muốn đi tiếp, nhưng tôi dành việc đó cho các bạn, bởi nếu tôi cứ mãi sa vào việc giải thích các khái niệm thì có lẽ chẳng bao giờ hoàn thành được bài viết nói về định nghĩa SEO này. Thế nhưng để muốn tiếp tục thì các bạn vẫn phải chịu khó tìm hiểu thêm một số khái niệm xung quanh từ Internet này, những khái niệm không quá khó hiểu như Website, trình duyệt web, ngôn ngữ định dạng siêu văn bản (HTML), các bộ máy tìm kiếm (Search engines) và quan trọng nhất chính là Google.

    Đến đây thì coi như các bạn đã hiểu công cụ tìm kiếm trên mạng Internet là gì rồi, cũng biết về Google (nhà cung cấp hệ thống tìm kiếm hàng đầu), vậy thì cái chúng ta cần phải nói đến tiếp theo chính là từ “tối ưu hóa“. Tối ưu chính là làm cho nó tốt hơn, làm cho nó hoàn thiện hơn, hoàn hảo hay hoàn chỉnh hơn. Nói một cách đơn giản chính là phải làm sao để cho website của chúng ta trở nên thật dễ hiểu trước các bộ máy tìm kiếm (đặc biệt là Google, lý do thế nào thì các bạn tìm đọc bài Tản mạn về thực hành SEO nhé). Tại sao phải làm như vậy, đó là vì các bộ máy tìm kiếm đơn giản chính là máy móc chứ không phải con người, chúng được con người lập trình ra, chúng không thể học hỏi kiến thức mới hay có được những tư duy phức tạp về thế giới xung quanh như con người. Chúng chỉ đơn giản là một sự tập hợp của hàng loạt những quy tắc và quy định cụ thể của con người về các hệ thống làm việc trên website và Internet. Vì thế để có thể làm cho website chúng ta trở nên dễ hiểu hơn đối với các bộ máy tìm kiếm đó thì việc phải làm tốt chính là phải tìm hiểu đầy đủ những quy tắc và quy định mà con người đã đặt ra khi thiết lập nên các bộ máy tìm kiếm đó. Và đó chính là một chủ đề mới vô cùng rộng lớn và phức tạp không thể nào nói hết được chỉ trong 1 bài viết ngắn như thế này.

    Có một điều khá thú vị mà tôi nghĩ các bạn sẽ thấy chính là ngày nay khi chúng ta tìm hiểu về việc tối ưu hóa các bộ máy tìm kiếm, tìm hiểu về cac quy tắc mà bọn chúng sử dụng thì chúng ta bắt buộc phải sử dụng bọn chúng, cái này gần giống như chuyện cái trứng và con gà ai có trước vậy, thật là vô cùng phức tạp và rối rắm, các bạn có thấy thế không?



    Chỉnh sửa lần cuối bởi tuighet_chuot; 03/08/2012 vào lúc 09:55 PM.
    2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    iframe: approve:
    • 7 Bài viết

    • 3 Được cảm ơn

    #2
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    iframe: approve:
    • 863 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #3
    Bài viết dài nhưng mình chỉ túm được 2 khái niệm. Phần quan trọng nhất là làm cách nào để tối ưu hóa thì chưa thấy đề cập đến. Chủ top tiếp tục đi.

    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    iframe: approve:
    • 105 Bài viết

    • 4 Được cảm ơn

    #4
    Em học được tí ti về SEO rồi, cơ bản mà nói bác dùng chữ nhiều quá nên mọi người lười đọc

    Chung cư mini ở ngay: http://nhadattoday.net
    Mồi nhậu: http://moinhau.blogspot.com
    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    iframe: approve:
    • 37 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #5
    Chia sẻ với các mẹ kiến thức của mình về SEO nhé. SEO gồm có 2 phần:

    - On-page (tối ưu các yếu tố trên trang): chỉ chiếm 25% cho việc xếp hạng trên Google, bao gồm các yếu tố: title (tên Trang web, là dòng chữ xuất hiện trên trình duyệt), url (đường dẫn), hình ảnh (phần Alt), meta description, meta keyword, heading...Mấy phần này nói các mẹ cũng hơi khó hình dung, có lẽ dùng video thì tốt hơn.

    - Off-page: chiếm 75% kết quả xếp hạng. Đây chính là việc xây dựng các đường dẫn từ các trang web khác về trang của các bạn (còn gọi là back-link) vì Google ưu tiên cho các trang web có độ uy tín cao (đo lường = việc có nhiều đường dẫn đến trang web của bạn - tức là họ đề xuất cho những người ghé thăm trang của họ đến trang của bạn - nên Google nghĩ trang của bạn uy tín). Tuy nhiên, nhiều người tìm cách qua mặt Google = việc tạo ra các trang trại đường dẫn, hay trao đổi liên kết với nhau.

    Nên Google đã thay đồi thuật toán của họ = cách chỉ ưu tiên cho các đường dẫn 1 chiều và nếu trang đặt các liên kết đến trang của bạn có uy tín cao thì trang của bạn được điểm cao hơn nhiều (ví dụ nếu vnexpress đặt link đến trang của bạn thì sẽ uy tín hơn là link đặt từ 1 trang blog nào đó không được biết đến).

    Tuy nhiên, Google thay đổi thuật toán tìm kiếm rất thường xuyên (1 khi Google phát hiện ra 1 thủ thuật nào đó mà ngta dùng để qua mặt Google) nên SEO thường không ổn định và nhiều người đã mất gần như toàn bộ doanh thu vì trang web của họ đã biến mất khỏi vị trí số 1 chỉ sau 1 đêm. Do đó, bạn không nên quá phụ thuộc vào SEO, mà có thể dùng nhiều phương pháp khác hiệu quả hơn.

    1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)
    iframe: approve:

LinkBacks Enabled by vBSEO