- 02:45 AM 21/06/2012 #1
7 Yếu Tố Cơ Bản Trước Khi Kinh Doanh Online
Trước khi bạn bắt tay vào xây dựng công việc kinh doanh của mình, bạn cần biết qua 7 yếu cơ bản dẫn đến thành công, không chỉ gói gọn trong kinh doanh online, mà đối với bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào, cũng như có thể áp dụng trong mọi lĩnh vực của đời sống.
1) Ý tưởng
Tất nhiên, yếu tố đầu tiên bạn cần để bắt đầu kinh doanh, là một ý tưởng hay. Nếu chịu khó quan sát kỹ, bạn có thể tìm thấy ý tưởng ở khắp nơi. Tuy nhiên, tôi đã từng gặp rất nhiều người không biết phải bắt đầu từ đâu, không phải vì không có ý tưởng mà là vì có quá nhiều ý tưởng nên họ không biết phải lựa chọn ý tưởng nào. Tôi cũng đã từng như vậy.
Không có ý tưởng là 1 vấn đề, mà có quá nhiều ý tưởng cũng là 1 vấn đề. Bạn nên nhớ rằng rất ít ai có được ý tưởng bạc triệu ngay từ lần đầu tiên. Cho nên bạn đừng quá lo lắng về việc phải có được 1 ý tưởng hoàn hảo để khởi nghiệp công việc kinh doanh của mình.
Tôi có một lời khuyên cho bạn là hãy bắt đầu với những gì khiến bạn Đam Mê nhất. Điều này nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế, tôi thấy rất nhiều người không xác định được mình đam mê điều gì hoặc có quá nhiều đam mê. Hãy nhớ lại khi bạn còn nhỏ, bạn luôn mơ ước hay ấp ủ điều gì. Chính bạn phải là người trả lời được câu hỏi này.
2) Kiến Thức Đúng Đắn
Chỉ ý tưởng hay thôi thì chưa đủ. Bạn cần phải có những kiến thức đúng đắn để biến ý tưởng đó thành hiện thực. Ngày nay, nhờ vào Internet, bạn có thể tìm được rất nhiều kiến thức, và điều tuyệt vời là hầu hết chúng hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên bạn cũng nên cẩn thận với mọi thông tin, bởi có nhiều khả năng chúng là những thông tin sai lệch. Hãy đảm bảo rằng các thông tin bạn thu thập được phải đến từ những nguồn đáng tin cậy, từ những người có chuyên môn hoặc đã thành đạt, cũng như các kiến thức của họ đã được kiểm chứng.
3) Công Cụ Phù Hợp
Điều này rất ít ai đề cập đến. Nếu bạn không có những công cụ phù hợp, công việc kinh doanh của bạn sẽ gặp khó khăn và khả năng tăng trưởng chậm. Công cụ phù hợp sẽ giúp bạn hệ thống hóa các quy trình trong doanh nghiệp của mình, giảm thiểu khối lượng công việc cũng như những rủi ro sai sót. Đặc biệt trong thời đại internet ngày nay, công nghệ chính là đòn bẩy cho việc kinh doanh của bạn. Là 1 doanh nhân trong thời đại kinh tế trí thức, bạn cần phải luôn cập nhật công nghệ liên tục.
Ví dụ, đối với các doanh nghiệp truyền thống thì công cụ phù hợp là những phần mềm bán hàng, phần mềm kế toán, hệ thống kiểm soát hàng hóa…Đối với việc kinh doanh online, công cụ phù hợp đó là nền tảng thiết kế trang web, hệ thống thanh toán, hệ thống chăm sóc khách hàng, hệ thống theo dõi và phân tích lưu lượng truy cập, hệ thống quản lý cộng tác viên…Nếu bạn sử dụng công cụ phù hợp, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian để tập trung toàn bộ nội lực vào việc thiết kế sản phẩm và công tác marketing của mình.
4) Đội ngũ vững mạnh
Yếu tố thứ 4 mà bạn cần là một đội nhóm. Một đội nhóm vững mạnh sẽ trở thành cánh tay đắc lực và là đòn bẩy cho công việc kinh doanh của bạn. Bất kì ai thành công to lớn đều sẽ nói với bạn cùng một điều rằng - họ không thể đạt được sự thành công hay giàu có mà không có sự giúp đỡ của người khác. Điều này hoàn toàn đúng trong bất kỳ lĩnh vực nào, từ những nhà soạn nhạc, ngôi sao điện ảnh, vận động viên thể thao và các doanh nhân...
Rất nhiều người lấy lí do không đủ tiền để thuê nhân viên hoặc mới bắt đầu kinh doanh, làm sao biết được có lợi nhuận hay không mà thuê nhân viên. Khi tôi bắt đầu kinh doanh shop lưu niệm của mình cách đây 1,5 năm, rất nhiều người nói với tôi rằng phải tự mình làm đã, như vậy mới có thể tối đa hóa lợi nhuận. Nhưng tôi vẫn quyết định thuê nhân viên. Và đây là một quyết định hoàn toàn đúng đắn.
Trong những ngày đầu khai trương, mặc dù ban đầu tôi chỉ mở shop với quy mô nhỏ, nhưng khách hàng đông đến mức tôi phải thuê thêm 1 nhân viên nữa mới có thể kham nổi. Nếu bạn chỉ có 1 mình, bạn vẫn có thể kiếm tiền được. Nhưng nếu bạn xây dựng được một đội nhóm vững mạnh, tốc độ kiếm tiền sẽ nhanh và hiệu quả hơn, đồng thời khả năng tăng trưởng nhanh hơn.
Có 2 khái niệm mà bạn cần biết đến: làm việc trên doanh nghiệp và làm việc trong doanh nghiệp. Những người làm việc trong doanh nghiệp là những người làm công cho chính mình. Tôi có 1 người chị họ mở 1 tiệm thuốc tây, mặc dù kiếm được rất nhiều tiền, nhưng chị tôi phải suốt ngày ngồi trong cửa hàng bán từ 6h sáng đến 10h tối. Và khi tôi hỏi tại sao chị không thuê nhân viên, chị đưa ra rất nhiều lí do rằng khó kiểm soát nhân viên cũng như thuốc tây là một mặt hàng rất khó để quản lý.
Trong trường hợp này, bạn có thể thấy làm chủ còn vất vả hơn làm nhân viên. Nếu bạn làm ra rất nhiều tiền nhưng có thời gian để hưởng thụ nó thì điều này còn có ý nghĩa gì nữa. Tuy nhiên, một lần nữa, điều này tùy thuộc vào sự lựa chọn của bạn.
Nếu lý do của bạn là không có tiền để thuê nhân viên, thì tôi tiết lộ với bạn 1 bí mật rằng khi bạn thuê một ai đó, bạn đang tận dụng sức lao động của họ miễn phí trong 30 ngày. Bạn không phải trả trước bất kỳ chi phí nào cho đến ngày lĩnh lương, điều này có nghĩa là bạn có người làm việc không công cho mình 30 ngày để hỗ trợ bạn tạo thêm nhiều doanh thu, và đến cuối tháng, bạn trích 1 phần lợi nhuận có được để trả nhân viên. Do đó, xem như bạn không hề tốn 1 khoản chi phí nào.
5) Mạng lưới quan hệ rộng lớn
Yếu tố cơ bản thứ 5 là bạn cần một mạng lưới quan hệ rộng lớn, cả online lẫn offline. Một điều bí mật để đạt được thành công trong bán hàng đó là “người ta mua hàng từ những người họ biết, yêu thích và tin tưởng” và đặc biệt hơn đó là phần lớn mọi người thường mua hàng từ bạn bè của họ. Do đó, việc mở rộng mạng lưới quan hệ là cực kỳ quan trọng, bởi nó sẽ tạo đòn bẩy cho công việc kinh doanh của bạn. Bạn cần thường xuyên mở rộng mạng lưới quan hệ của mình. Hãy dành thời gian tham gia các diễn đàn, blog, hội thảo, các hoạt động giao lưu kinh doanh, v.v...
Nếu bạn có 1 đội nhóm thì nhóm của bạn có thể hỗ trợ rất nhiều trong chuyện này, bởi vì mỗi người đều có một mạng lưới quan hệ riêng.
6) Hành động
Yếu tố vô cùng quan trọng tiếp theo là bạn phải bắt tay vào hành động. Điều này nghe có vẻ đơn giản nhưng thực ra lại không dễ chút nào. Tôi có rất nhiều người bạn có nhiều ý tưởng độc đáo. Nhưng bạn có biết rằng khi bạn nghĩ ra ý tưởng đó thì trên khắp cả nước Việt Nam này có hàng trăm người khác cũng nghĩ giống bạn không? Do đó, người chiến thắng không phải là người có ý tưởng hay, mà là người dám hành động để biến ý tưởng đó thành hiện thực.
Có rất nhiều người học rất nhiều, biết rất nhiều nhưng không bao giờ hành động. Họ đưa ra rất nhiều lí do cho việc không hành động của mình. Phần lớn là sợ rủi ro và thất bại. Nhưng đây chỉ là những thứ bạn tự vẽ ra trong đầu mình. Bạn sẽ không bao giờ biết mình sẽ thành công hay thất bại nếu như bạn không thử.
Khi tôi quyết định đi theo con đường kinh doanh, tôi cũng bị bố mẹ ngăn cản rất nhiều và lí do mẹ tôi đưa ra là nhà tôi từ trước đến nay không có truyền thống kinh doanh. Tất nhiên, là bố mẹ ai cũng muốn con mình có cuộc sống an nhàn, sung sướng nhưng tôi biết mình muốn gì và điều gì mới làm mình hạnh phúc.
Và kinh doanh không phải là gen di truyền mà phải do quá trình rèn luyện. Nếu bạn không tập đi, bạn sẽ không bao giờ biết đi. Nếu bạn không tập nói, bạn sẽ không bao giờ biết nói, và tương tự như vậy, nếu bạn muốn kinh doanh thành công, bạn phải bắt tay vào hành động.
7) Thái độ và sự kiên trì
Yếu tố quan trọng cuối cùng mà bạn cần là một thái độ đúng đắn và sự kiên trì. Tôi dám chắc với bạn một điều rằng không một ai thành công mà chưa từng trải qua thất bại. Không cần biết kế hoạch và sự chuẩn bị của bạn có tốt đến thế nào, ý tưởng của bạn tuyệt vời và đội ngũ của bạn có mạnh cách mấy, bạn vẫn sẽ gặp các trở ngại. Một thái độ đúng đắn và sự kiên trì sẽ giúp bạn vượt qua được các trở ngại này.
Ngoài ra, tôi cho rằng một công việc chỉ đáng làm khi bạn thực sự thích nó. Dĩ nhiên bạn vẫn có thể kiếm ra tiền khi làm những công việc mình không thích; rất nhiều người vẫn sống như vậy. Tuy nhiên, nếu bạn và đội nhóm của bạn yêu thích công việc mà các bạn đang làm, bạn sẽ có nhiều động lực hơn để làm việc.
Hãy xem công việc kinh doanh, cũng như cuộc sống, là một trò chơi. Khi bạn tham gia một trò chơi, bạn phải đối đầu các thử thách, hợp tác cùng những người khác để lập thành một đội chơi, luyện tập cần mẫn, cũng như chạm trán những đối thủ nặng ký. Nhưng bạn thấy vui với những hoạt động như thế. Dù thắng hay thua thì bạn vẫn vui. Hãy nghĩ về công việc kinh doanh như vậy. Đôi khi bạn thắng, đôi khi bạn thua, nhưng điều quan trọng là bạn làm việc một cách đều đặn, và luôn luôn hoàn thiện bản thân.
Nếu bạn thực hiện được 7 điều này, và áp dụng chúng vào mọi việc, bạn sẽ thành công ở bất kỳ lĩnh vực nào bạn chọn.
Phạm Thị Phương Mai
10 Lý Do Phụ Nữ Nên Kinh Doanh OnlineBài viết tương tự:
- Thời trang công sở dành cho chị em phụ nữ, hàng đẹp, chất lượng với giá rẻ
- Quần áo mùa hè 2012 dành cho chị em phụ nữ đây......................
- giày hàng hiệu dành cho chị em phụ nữ
- [HCM] Giày dép thời trang công sở, đi chơi...dành cho chị em phụ nữ giá cực cool...
- Bán kem se khít - săn chắc âm đạo, 8 công dụng dành cho chị em phụ nữ
1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)03:09 PM 21/06/2012 #2thanks ban.......
1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)04:25 PM 21/06/2012 #3Chào mọi người,
Mình là Phương Mai, hiện đang làm Giám đốc Marketing cho 1 công ty tại Việt Nam.
Mình là thành viên lâu năm của webtretho, nhưng mình lập nick mới vì nick cũ dùng để 888 và chia sẻ những chuyện cá nhân thôi ^^
Trước đây mình làm Trợ lý kiểm toán cho KPMG, Kiểm soát nội bộ cho METRO Cash & Carry và Chuyên viên kế hoạch hợp đồng của Ban quản lý Dự án đóng mới giàn khoan (trực thuộc Tập đoàn dầu khí Việt Nam).
Mình vốn đam mê du lịch và thích tự do, khám phá nên lúc nào cũng muốn hướng đến kinh doanh, không bị bó buộc bởi công việc 8h/ngày trong 30 năm nữa. Mình không biết phải bắt đầu từ đâu, nhưng hiểu rằng không ai thành công mà chưa từng thất bại, nên mình quyết định sẽ thử sức ở cả 3 lĩnh vực: sản xuất, thương mại và dịch vụ.
Lúc này mình vẫn đi làm và chỉ tập tành kinh doanh như 1 việc bán thời gian. Mình bắt đầu với việc kinh doanh sản phẩm Khăn Sáng Tạo (mình tự mua vải về và thuê người gia công – nên cũng có thể xem là Sản Xuất ^^) Tuy nhiên việc kinh doanh này chỉ kéo dài 3 tháng. Thật may mắn là mình kiếm được 1 ít lời từ công việc kinh doanh đầu đời này (sự thật là mình luôn sẵn sàng cho thất bại).
Tiếp theo mình mở 1 cửa hàng kinh doanh các sản phẩm quà tặng độc đáo, sáng tạo. Việc kinh doanh thành công ngoài sức tưởng tượng. 6 tháng sau, mình đã có thêm cửa hàng thứ 2. (và mình vẫn đi làm ở Ban quản lý).
3 tháng kế tiếp, mình quyết định mở thêm 2 chi nhánh ở 2 tỉnh khác, lúc này mình đăng ký tham dự 1 lớp học về Internet Marketing để mở rộng việc kinh doanh trên Internet.
Tại lớp học này, mình đã khám phá ra nhiều điều tuyệt vời từ Internet Marketing cũng như nhận ra những điểm bất lợi của Kinh Doanh Truyền Thống so với Kinh Doanh Online mà chính bản thân mình cũng đang gặp phải.
Và điều quan trọng hơn hết là, mình hiểu rằng để kinh doanh thành công lâu dài, bạn nhất định phải có ĐAM MÊ...Mình không có được điều này cho 2 công việc kinh doanh đầu đời, tất cả chỉ nhằm mục đích đi tìm các bài học khởi nghiệp. Mình đã quyết định đóng cửa 2 shop lưu niệm, xin nghỉ hẳn ở Ban Quan Lý và chuyển hướng hoàn toàn sang Kinh Doanh Online.
Mình tiếp tục đầu tư cho vốn kiến thức về Internet Marketing và Kinh Doanh Online. Càng đi sâu tìm hiểu, mình càng ĐAM MÊ lĩnh vực này.
Mình đã tham gia các khóa học "Giám đốc hệ thống Internet Marketing", "Giám đốc Chiến lược Internet Marketing", "Doanh nhân thời đại Kinh tế trí thức" của anh Nguyễn Thái Duy - CEO trường Học Làm Chủ tại Việt Nam.
Mình tiếp tục tham gia các khóa đào tạo tại nước ngoài: "Millionaire Mind Intensive" của tỷ phú T. Harv Eker - tác giả cuốn sách nổi tiếng "Bí Mật Tư Duy Triệu Phú" tại Singapore, khóa học trực tuyến của của trường Inbound Marketing University tại Mỹ và khóa học "Best Internet Coaching Program" của David Cavanagh tại Thailand.
Với mong muốn mang lại giá trị cho thật nhiều người, đặc biệt là các chị em phụ nữ Việt Nam - những người ít nhiều bị hạn chế khả năng kiếm tiền và khẳng định mình trong lĩnh vực kinh doanh vì vai trò trong gia đình và quan điểm xã hội. mình mong muốn được chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm, thành công và bài học mà mình có được trong kinh doanh cũng như công việc chuyên môn trước đây với những người có chung niềm đam mê, sở thích hay kém may mắn hơn mình vì không có điều kiện tham dự những khóa học đắt tiền ở trong và ngoài nước.
Mình có “đi dạo” qua các topic về chủ đề kinh doanh online của mọi người nhưng đa phần thấy chủ yếu là các kinh nghiệm cá nhân, và không được hệ thống hóa thành một quy trình hoàn chỉnh, cũng như có rất nhiều điều mà mọi người chưa được biết. Do đó, mình “can đảm” viết thư cho ban quản trị để xin phép được lập 1 topic riêng để chia sẻ những điều mình được học và đang áp dụng về Internet Marketing và Kiếm Tiền Online.
Hy vọng nhận được sự ủng hộ và chia sẻ, góp ý của tất cả mọi người. Chúc mọi người luôn thành công và hạnh phúc!! ^^
Phạm Thị Phương Mai
3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)11:16 AM 22/06/2012 #4Chào chị Mai!
Em cũng tên là Mai nè, đúng như chị đã nói, các chị em trên diễn đàn có rất ít người được học hành tử tế về marketting, em cũng là một trong số đó chị ạ. Cũng đang tập tành buôn bán để tích lũy kinh nghiệm nè, đọc bài của chị em thấy rất hay, em rất mong có cơ hội được chị chia sẻ thêm cho những bí quyết để tiếp cận được khách hàng, cũng như để mọi người biết đến mình cũng như mặt hàng mình đang cung cấp. Em cảm ơn chị
1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)03:38 PM 22/06/2012 #503:40 PM 22/06/2012 #63M Phải Xác Định Khi Bắt Đầu Kinh Doanh Online
Khi bắt đầu lên Internet, Có 3 điểm M quan trọng mà bạn cần phải xác định:
M1: Market (Thị trường)
Cũng giống như kinh doanh truyền thống, khi bắt đầu kinh doanh online, bạn phải xác định được là mình muốn kinh doanh cái gì: quần áo, giày dép, trang sức, mỹ phẩm, đồ dùng em bé…Bạn phải xác định thị trường thật rõ ràng, lúc đó bạn mới lên kế hoạch kinh doanh được.
Trong thị trường, khái niệm quan trọng tiếp theo đó là thị trường Niche. Thị trường Niche ở Việt Nam còn được gọi là thị trường đặc thù, thị trường đặc trưng, thị trường hẻm, thị trường ngách. Và tôi sẽ gọi là thị trường ngách.
Rất nhiều người không xác định được thị trường ngách trong cả kinh doanh truyền thống và kinh doanh online. Để thành công trên Internet, đặc biệt các bạn phải xác định được thị trường ngách.
Ví dụ: tôi đang cần mua một đôi giày. Hỏi bạn, bạn trả lời: tôi kinh doanh thời trang. Nếu tôi gặp người khác trả lời rằng: tôi đang bán giày dép, chắc chắn tôi sẽ chọn họ thay vì bạn. Trong kinh doanh, khách hàng là thượng đế. Tôi sẽ không mất thời gian để hỏi thêm là bạn đang kinh doanh cụ thể là mặt hàng thời trang nào, mà chính bạn là người phải cho tôi biết điều này. Thời trang là 1 thị trường chung chung chứ chưa được gọi là thị trường ngách.
Ví dụ khác: thể thao là 1 thị trường chung, vì trong thể thao còn có nhiều loại hình: bóng đá, bóng bàn, golf, tennis…Và trong bóng đá lại còn có nhiều lĩnh vực cụ thể: quần áo bóng đá, giày bóng đá, sân bóng đá, cỏ bóng đá…
Có 1 câu nói rằng “Nếu bạn xác định được thị trường ngách thì bạn thịnh vượng và giàu có rất nhanh. Nếu không, bạn đang đi theo chu kỳ phá sản vì thị trường chung chung, không xác định được khách hàng”.
Rất nhiều người sợ rằng khi các bạn giới hạn thị trường của mình thì bạn sẽ bị mất khách hàng. Nhưng điều này hoàn toàn không đúng. Thị trường ngách giúp các bạn xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu và từ đó mới có thể truyền đạt thông điệp đến họ.
Nếu bạn có dịp đi tới trước cổng bệnh viện Từ Dũ, các bạn sẽ thấy quán Cơm Bà Đẻ. Đó chính là thị trường ngách. Bạn có nghĩ quán Cơm Bà Đẻ chỉ dành riêng cho bà đẻ vào mua không? Bà đẻ có thể vào đó mua cơm, ông chồng có vợ sắp đẻ cũng biết vào đó mua cơm. Ông nào chưa có vợ mà sắp tới vợ đẻ cũng biết vào đó mua cơm. Đứa con có mẹ đang sinh cũng biết vào đó mua cơm. Người già cũng biết vào đó mua cơm cho bà đẻ. Người thân có người nhà đẻ cũng biết vào đó mua cơm. Đó chính là thị trường ngách.
Lên internet, bạn phải tuân thủ chặt chẽ thị trường ngách. Không được chung chung. Nếu chúng ta chung chung, các bạn sẽ không tìm được khách hàng.
Trong thị trường ngách, có 2 khái niệm chúng ta cần giải quyết: ngách chính và ngách phụ. Ví dụ bạn đi kinh doanh thời trang công sở nhưng thị trường ngách chính là quần áo, tuy nhiên bạn có các ngách phụ khác là túi xách, phụ kiện, trang sức…Nhưng thông điệp bạn truyền tải ra ngoài phải là thị trường ngách chính.
M2: Message (Thông Điệp)
Sau khi xác định thị trường ngách xong, các bạn phải xác định được thông điệp. Thông điệp trên website, blog, facebook…Chỉ có truyền thông điệp ra bên ngoài thì bạn mới có thể gặp được thị trường ngách của mình. Bạn phải xác định được thị trường ngách thì thông điệp của bạn mới chính xác. Và chúng ta sẽ tập trung triệt để vào thị trường ngách chính. Thông điệp marketing là cực kỳ quan trọng. Bạn phải cực kỳ cụ thể và rõ ràng.
M3: Means (Công cụ)
Đây chính là những phương tiện để truyền tải thông điệp (M2) của bạn đến thị trường ngách (M1) – hay còn gọi là các kênh marketing.
Trong kinh doanh truyền thống, người ta sử dụng cardvisit, tờ rơi, brochure, quảng cáo trên báo, tạp chí, truyền hình, băng rôn…để truyền tải thông điệp đến mọi người.
Khi lên Internet, các bạn có website, blog, facebook, youtube, picasa, twitter, các hệ thống mạng xã hội, các hệ thống tìm kiếm, forum…Vi dụ bạn kinh doanh “thực phẩm giảm cân cho các bà mẹ sau khi sinh” thì khách hàng của bạn sẽ ở đâu trên Internet?
Chúng ta phải xác định được thị trường ngách, thông điệp và phương tiện truyền tải đến thị trường đó. Đây chính là bước khởi đầu cho thành công của bạn.
Phạm Thị Phương Mai
1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)03:46 PM 22/06/2012 #7các kiến thức bạn chia sẻ hay quá
điều đó rất cần cho những thành viên đã, đang và chuẩn bị bước chân vào linh vực này
rất hi vọng sẽ nhận nhiều hơn nưa sự chia sẻ của bạn
chúc bạn thành công với ý tưởng của mình
1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)05:56 PM 22/06/2012 #810:05 PM 22/06/2012 #9Cảm ơn chị Mai đã chia sẻ những thông tin rất hay. Đối với các chị bán hàng trên wtt cũng nên tham khảo để cải tiến, nhưng mong là các khách hàng cũng thông cảm, bởi vì các chị bán hàng ở đây cũng vừa bán online, vừa làm việc văn phòng, hoặc chăm lo việc nhà. Họ xuất thân từ nhiều ngành nghề khác nhau, nên chưa thể chuyên nghiệp về mặt marketing.
Nếu họ chuyên nghiệp và cần đến cả 1 đội ngũ thì quy mô phải lớn hơn, như là 1 cty chẳng hạn, chứ là 1 cá nhân thôi thì nhiều khi cũng rất đuối (bởi rất nhiều công việc hàng ngày nữa).
Bên cạnh đó, nếu bạn là 1 người ngoại đạo về marketing, bạn đi học 1 khóa ngắn hạn về internet/digital marketing, thì chủ yếu sẽ được nói sơ sơ về lý thuyết, sau đó có chăng là chia sẻ kinh nghiệm từ những giảng viên (nếu giảng viên đó tận tâm và tốt bụng, còn không thì nguyên buổi học sẽ nghe họ PR về công ty quảng cáo họ đang làm,).
Do vậy, nên mình rất mong các chị có kinh nghiệm như chị Mai cùng chia sẻ để chị em trên diễn đàn mình buôn bán ngày càng thuận lợi, phong cách chuyên nghiệp hơn.
http://zaodich.webtretho.com/forum/f2933/yen-sao-khanh-hoa-phu-yen-co-giay-chung-nhan-cua-bo-y-te-uy-tin-da-duoc-khang-dinh
Tặng hết tặng hết cho người - Có gì tặng nấy - Tặng cả tấm lòng.
1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)01:59 AM 26/06/2012 #10Nghiên Cứu Thị Trường Online
Như tôi đã đề cập ở bài viết trước, để thành công trên Internet, bạn phải tuân thủ chặt chẽ thị trường ngách của mình.
Đối với kinh doanh truyền thống, khi lên kế hoạch, bạn phải xác định được thị trường kinh doanh của mình là như thế nào, mặt hàng chính của mình là gì, mình mạnh về điều gì, thông điệp như thế nào, công cụ truyền tải ra sao. Tuy nhiên khi lên Internet, các bạn sẽ biến thị trường ngách thành keyword (từ khóa).
Ví dụ, các bạn kinh doanh mỹ phẩm thì từ khóa chính là mỹ phẩm, son môi, kem dưỡng da, phấn trang điểm…
Thị trường ngách có ngách chính, ngách phụ thì keyword cũng có keyword chính và keyword phụ.
Trong keyword chính và keyword phụ thì lại có keyword dài và keyword ngắn.
Keyword dài là keyword thường có 3 từ trở lên, ví dụ thời trang công sở. Keyword ngắn là keyword thường có 1-2 từ. Ví dụ: “nhà đất” là keyword ngắn, “nhà đất bình dương” là keyword dài.
Vậy bí mật để thành công trên Internet là keyword dài hay ngắn?
Một trong những nguyên tắc khi khách hàng lên Internet là “what you think, what you do” (bạn nghĩ gì, bạn sẽ làm cái đó).
Ví dụ, khi khách hàng có nhu cầu, họ sẽ tìm kiếm “thời trang mùa hè”, “thời trang mùa xuân”, “thời trang cho nữ”…chứ không ai tìm kiếm từ thời trang. Và khi họ tìm kiếm keyword dài thì mới đúng nhu cầu của họ. Các bạn muốn mua thời trang cho bé thì các bạn sẽ tìm kiếm thời trang trẻ em, thời trang cho bé. Có thể họ cũng tìm kiếm keyword ngắn là “thời trang”, nhưng sau đó khi thấy không đúng với mục đích của mình, họ sẽ chuyển sang tìm kiếm những keyword dài theo đúng nhu cầu.
Do đó bí mật để thành công trên internet chính là keyword dài. Bạn sẽ gặp đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.
Tuy nhiên, để tìm được keyword không phải do các bạn tự nghĩ ra. Rất nhiều người tự suy luận và tưởng rằng khách hàng nghĩ giống mình.
Đối với kinh doanh truyền thống, các bạn phải tốn rất nhiều chi phí cho việc nghiên cứu thị trường, nhưng kết quả chỉ đạt được trên một số lượng người giới hạn. Ngày nay, trên Internet, và đặc biệt là cám ơn Google, chúng ta đã có 1 công cụ thống kê chính xác những gì mà khách hàng tìm kiếm trong vòng 1 tháng.
Nhiệm vụ của bạn là tìm ra những keyword này và dùng nó cho công việc kinh doanh của mình. Việc chọn được keyword có nhiều người tìm kiếm cũng giống như bạn mở được 1 cửa hàng ở nơi có nhiều người qua lại.
Mời bạn vào đường dẫn sau, tôi có làm 1 video clip hướng dẫn các bạn cách nghiên cứu thị trường bằng cách sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa của Google:
http://youtu.be/WZv4O_XZcR8
Việc sử dụng những keyword này như thế nào, tôi sẽ trình bày với các bạn trong bài viết tiếp theo nhé ^^
Phạm Thị Phương Mai
LinkBacks Enabled by vBSEO