Rất nhiều người hỏi tôi về việc chất lượng khi mua sắm hàng qua mạng, cụ thể họ quan tâm nhiều đến các vấn đề về chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành và giá của sản phẩm. Vốn là một trong những "người trong cuộc" tôi luôn tự tin và khẳng định với họ rằng "không hề có bất cứ một vấn đề gì". Tôi nói đúng và tôi nói thật.




So với các cửa hàng bày bán các sản phẩm bên ngoài thị trường, một trang bán DEAL dạng Groupon trước hết luôn có giá tốt hơn hẳn. Nếu như bạn chọn mua một sản phẩm bên ngoài thị trường và sản phẩm đang bán DEAL trên một website nào đó có cùng nguồn gốc, xuất sứ thì rõ ràng vấn đề chất lượng không cần phải so sánh nữa. Về dịch vụ bảo hành, bạn có nghĩ rằng một công ty thua kém một cửa hàng về mặt đảm bảo uy tín của chính nó trong khi đó uy tín lại quyết định sự sống còn của chính công ty ấy. Câu trả lời rõ ràng là "KHÔNG". Vậy thì mua hàng qua mạng chắc chắn là tốt ?



Không ! Trong thời đại bùng nổ thương mại điện tử như hiện nay, bạn có thể thấy cùng một sản phẩm được bày bán trên một lúc đến cả chục website Groupon. Người tiêu dùng bắt đầu có quyền lựa chọn, họ lên Google, search một loạt những website bán cùng sản phẩm ấy và bắt đầu đánh giá. Nhiều người cẩn thận đánh giá sản phẩm một cách kỹ lưỡng, so sánh từ màu sắc, tem nhãn nhà sản xuất thậm trí nhờ cả bạn bè cho ý kiến trước khi thực hiện một thao tác đơn giản là đặt hàng qua website. Họ gọi điện thoại đến nhà phân phối và yêu cầu trả lời chi tiết các câu hỏi về sản phẩm mà họ sắp mua. Họ là người khôn ngoan, người kỹ lưỡng tuy nhiên không phải ai cũng có đủ thời gian và kiên nhẫn để khôn ngoan như họ. Và không phải nhà phân phối nào cũng có đủ nhân lực và nhân viên đủ hiểu biết để thỏa mãn khách hàng. Kết quả là khách hàng nhận được yêu cầu xem lại chi tiết sản phẩm trên website.

Có một chi tiết nhỏ mà người mua hàng qua mạng thường không hay biết. Một sản phẩm được bán ra trên thị trường trên nhiều website gần như là từ cùng một nhà cung cấp. Nếu sản phẩm có mẫu mã khác một chút, giá cả chênh một chút nhưng đến 90% chúng đều cùng một xuất xứ, cùng một tác dụng gần như ngang ngửa nhau. Tuy nhiên, nhiều người không cho rằng như thế. Họ biết một sản phẩm trước và theo cảm tính, họ cho rằng sản phẩm sau chất lượng kém hơn.

Trong một trường hợp cụ thể, một khách hàng đặt hàng một chiếc võng tắm cho trẻ em, sản phẩm có đệm lưới và khung nhựa giống như chi tiết sản phẩm trên website.
-Võng tắm bằng nhựa -
Sau khi nhận được đơn hàng, nhà phân phối liên hệ với nhà cung cấp để lấy hàng giao cho khách. Lúc này, nhà cung cấp thông báo mặt hàng trên đã hết, hiện tại chỉ có loại võng tắm đẹp hơn tuy nhiên giá cao hơn. Loại võng tắm mới này cũng đệm lưới và có khung thép bền chắc hơn hẳn. Nhà phân phối lúc này, để đảm bảo uy tín với khách đặt hàng, bắt buộc chịu lỗ để có hàng giao đúng hẹn cho khách. Nhưng khi giao hàng, lại bị khách hàng trả sản phẩm với lý do "Hàng kém chất lượng hơn sản phẩm đã đặt".


Một khía cạnh khác, gần đây nhiều khách hàng rất quan trọng xuất sứ hàng hóa, họ nói không với hàng Trung Quốc vì sợ độc hại, sợ ảnh hưởng không tốt trong quá trình sử dụng. Thay vào đó, họ chọn mua hàng Trung Quốc đã thay tem nhãn và trở thành hàng nhái thương hiệu lớn, nhái hàng Việt Nam. Trong khía cạnh này, chúng ta không thể trách cứ khách hàng mà chỉ có thể than phiền với các cơ quan chức năng trong việc yếu kém khâu quản lý kiểm định chất lượng hàng hóa trên thị trường. Tuy nhiên tại đây tôi muốn nhấn mạnh và đề cao những công ty sẵn sàng trả lời khách hàng của họ ngay rằng :"Vâng ! Thưa anh/chị, đây là hàng Trung Quốc". Ít nhất tại đây họ cũng nhận được sự thật chứ không phải những lời nói dối, và không phải cứ hàng Trung Quốc là không tốt. Tôi không thể hiểu nổi, tại sao một sản phẩm chỉ đơn thuần là một miếng vải mà có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng ?






Về các nhà cung cấp DEAL GIẢM GIÁ, có một cách tính thiết thực như thế này. Một công ty, thuê một tòa nhà cao ốc làm văn phòng, với đội ngũ nhân viên hùng hậu từ bảo vệ, kinh doanh, chăm sóc khách hàng, maketting, quản lý kho cho đến cán bộ cấp cao, thêm vào đó là chi phí quảng cáo khủng để họ xuất hiện ở mọi nơi mọi lúc. Công ty đó chắc chắn phải đầu tư nhiều tiền của và vì thế mức hoa hồng chênh lệch giữa người mua hàng và nhà cung cấp của họ chắc chắn cũng rất cao. Khách hàng khôn ngoan thường hướng đến những công ty bán hàng ít chi phí hơn, một văn phòng trong ngõ, một chăm sóc khách hàng chiều ý họ và hiếm khi thấy họ xuất hiện trên những trang tin tức với chi phí quảng cáo cao. Đương nhiên những công ty nhỏ có cái lợi cạnh tranh về giá, họ có thể cạnh tranh với những công ty lớn tủ 7 - 15% giá trị sản phẩm. Việc tham khảo giá qua các công cụ tìm kiếm có thể giúp khách hàng tìm ra nhà phân phối tốt nhất này.


Chúng ta đã nói về giá, về chất lượng và giờ là đến dịch vụ mà chủ yếu là bảo hành. Đây gần như là lí do chính mà nhiều nhà phân phối lớn như Mua Chung, Rẻ Lắm, ... có một lượng khách hàng lớn và ổn định. Trong khi Mua Chung giao toàn bộ nghĩa vụ bảo hành cho phía nhà cung cấp để tránh hệ lụy và tạo một mối liên quan với khách hàng bằng một số điện thoại hotline để phản ánh khi có sự cố từ nhà cung cấp thì Rẻ Lắm trực tiếp bảo hành cho khách hàng và trách nhiệm với nhà cung cấp khách hàng hoàn toàn không phải chịu bất cứ điều gì. Rõ ràng, khi mà bạn mua hàng của ai bạn cũng tự tin phản ánh thông tin sai sót của sản phẩm cho chính người ấy hơn là một người thứ 3. Tôi cũng như rất nhiều người đánh giá rất cao dịch vụ này của Rẻ Lắm..


- Logo của Rẻ Lắm -



- Logo Mua Chung -


Dù mua hàng qua mạng hay trực tiếp từ các cửa hàng, lựa chọn của bạn luôn quyết định chất lượng thành công của giao dịch. Hãy sáng suốt lựa chọn để đảm bảo công sức và tiền bạc của bạn phù hợp với những lựa chọn ấy. Chúc bạn mua được hàng tốt - giá rẻ!

Nguồn: http://kinhnghiem-muasam.blogspot.com