- 10:07 AM 19/06/2012 #1
Mẹ Đạt chưa thể nói là thành công trong lĩnh vực kinh doanh online. Nhưng cũng có một số kinh nghiệm có thể chia sẻ được với các mẹ, nhất là các mẹ mới tập tành KD! Mong các mẹ đừng cười chê, chỉ là muốn các mẹ có thêm chút kinh nghiệm rút ra từ bản thân Mẹ Đạt thôi!
Về bán hàng online
Thứ nhất: Luôn lưu tên, địa chỉ và SĐT của khách hàng. Tâm lý của bất cứ người mua nào cũng rất vui khi mình được lưu lại trong trí nhớ của người bán, cho dù trí nhớ đó chỉ là trí nhớ điện tử, trí nhớ sổ sách. Khách hàng sẽ ít khi vui lòng khi mua của ai mà lần 2 mua hàng vẫn phải hỏi địa chỉ của khách. Với các khách quen thì chuyện này là đương nhiên, nhưng có những khách cả năm mới hỏi thì cần phải lưu cho thật cẩn thận.
Cách lưu thì có 4 cách:
- File Excell, file word => Tiện dụng nhất, có thể up lên google Docs để sử dụng ở nhiều nơi, không nhất thiết phải là máy mình, Nhược điểm: Không có máy tính là chịu. => Khắc phục: 1 tháng lại in ra các địa chỉ mới cập nhật.
- Lưu ở Yahoo, với mỗi ID Yahoo, bạn lick chuột phải vào ID của người bạn cần lưu chọn Chi tiết Liên lạc phần tên đầy đủ bạn lưu dưới dạng: Nguyễn Thị Anh - SĐT - Địa chỉ của khách hàng. Cần ghi chú gì về đặc điểm của Khách - Nhà tớ phải lưu thế vì nhiều mặt hàng, nhiều chủng loại => Click phần Ghi chú, có thể ghi chú thoải mái. List của tớ khoảng 600 Nick, không lưu thế thì tớ không thể nhớ hết được, trừ khi tớ là thiên tài. => mỗi khi khách buzz Yahoo là bạn biết ngay đây là khách nào, đã mua gì trong lần trước. Đương nhiên là khách sẽ có cảm tình với mình hơn vì mình đã nhớ được họ. Nhược điểm: Khi mất Pass YH là cả vấn đề. Tớ khắc phục bằng cách thay đổi pass thường xuyên, không chat với các nick đề nghị click vào các link lạ, link Lờ Cờ Mờ và WTT thì tớ vẫn click bình thường nhá!
- Lưu ở điện thoại: Một cái điện thoại cùi ghẻ nhất khi lưu tên cũng lưu được khoảng 20 ký tự, với các ĐT của các mẹ Kinh Doanh thì tớ nghĩ số ký tự này đủ để ghi nguyên cả địa chỉ và tên khách hàng. Như đã nói ở trên, tớ không thể nhớ hết được khách hàng trừ khi tớ là thiên tài. Nên lưu dưới dạng: Tên - địa chỉ thôi, khi nào khách gọi, tớ đã có thể biết ngay là đang nói chuyện với ai, list danh bạ của tớ hơn 700 số, cũng toàn là của khách hàng, nhớ sao nổi. Ví dụ khi khách nói khách đặt gì, tớ chỉ cần hỏi: Vẫn ship đến địa chỉ abc... thôi là khách hàng đã nghĩ: à, “nó” vẫn lưu tên mình, con bé này cẩn thận quá.... hi hi... tớ giả tưởng để tự phổng mũi tý thôi nhá! Cái này có nhược điểm là mất ĐT là Tèo! Khắc phục, nhập vào máy tính sau mỗi cuộc gọi của khách mới theo cách lưu 1, có mất ĐT vẫn có thể có SĐT của khách. Riêng với các máy Smartphone thì ko nói vì các bạn có thể cắm ĐT vào máy tính là lưu được roài!
- Cách cuối cùng là luôn có một cuốn sổ nhỏ, Bạn tớ bảo: mẩu bút chì to hơn trí nhớ! Tớ chúa hay quên - cái bệnh đãng trí từ nhỏ ý nên việc mang theo 1 cuốn sổ nhỏ luôn là việc cần thiết.
Thứ hai: Luôn phải hiểu về sản phẩm và nguồn gốc sản phẩm mình bán.
Bất cứ sản phẩm nào cũng cần phải hiểu về nó, không phải ai bán cái gì cũng được. Trước tiên phải tìm hiểu về nguồn gốc, về tính chất của từng loại. Nếu không hiểu, khi khách hàng yêu cầu giải thích, các bạn chỉ có thể ấp úng mà không giải thích được làm sao cho khách hiểu, nhất là với các mặt hàng nhạy cảm với sức khỏe con người như của nhà Mẹ Đạt.
Có một số mặt hàng các mẹ nghĩ là đơn giản như quần áo, như vài đồ gia dụng... chỉ mua về bán chênh lệch sau khi trừ chi phí thì lấy làm lãi. Không hẳn như thế, nếu các bạn không hiểu về mặt hàng bạn mang về bán cho khách hàng là bạn đã không tôn trọng chính mình. Ví dụ đơn giản về mặt hàng quần áo: Hai mẫu y hệt nhau, chất liệu gần như không có sự khách biệt, tại sao bạn bán giá cao hơn của người ta?? Bạn ăn lãi nhiều thế à?? Nếu bạn bán giá thấp hơn, khách sẽ lại hỏi: bạn bán hàng nhái, hàng Dởm giả hiệu??!!! Đồ gia dụng cũng không khác với cùng một câu hoỉ.
Thứ ba: Chân thành và trung thực hay bán hàng phải có cái tâm luôn là liều thuốc tốt cho các khách hàng mất niềm tin vào mua bán online.
Thị trường mua bán online ngày càng phát triển và càng ngày càng có nhiều Mem bán hàng không uy tín, một số mẹ đã "Sợ" mua bán online. Việc minh bạch nguồn gốc hàng hóa, trung thực với khách hàng là việc làm không thể không có với mỗi người bán hàng online chân chính. Tại sao mẹ Đạt lại minh bạch nguồn gốc của các mặt hàng nhà Mẹ Đạt, không ngại ngần nói mật ong nhãn, mật ong ăn hoa rừng, mật ong Bạc hà (Túm lại là mật ong nuôi) luôn phải cho ăn kháng sinh phòng bệnh??!! Đó là sự thực và cần phải nói để các mẹ hiểu, vì quá nhiều người mập mờ giữa các khái niệm để khách hàng hiểu nhầm.
Thứ tư: Xử lý tình huống xấu thật linh hoạt.
Mẹ Đạt chưa bao giờ bị nêu tên ở mục đối chất, điều đó không phải là Mẹ Đạt chưa hề phạm lỗi với các khách hàng của Mẹ Đạt. Nhưng phạm lỗi, biết nhận lỗi và sửa chữa thì không ai nỡ rời Mẹ Đạt cả! Có những lúc phải chấp nhận thiệt hại về kinh tế để giữ lấy chữ tín của mình. Nên đặt mình vào vị trí của khách hàng và cố gắng thật bình tĩnh khi nghe và đọc phản hồi. Nếu chưa chắc chắn thì đừng trả lời vội. Khi lỗi thuộc về mình, đừng vì vài đồng lãi mà làm cho sự việc không đi đến đâu cả. Cái nhược điểm của bán hàng online là đã lưu tiếng xấu một lần sẽ được lưu mãi khi người ta nhắc đến tên mình, chứ bán hàng offline thì dễ quá, họ có ko hài lòng, họ đến "chửi" mình vài câu thì chỉ sau khi họ về là lại im hơi lặng tiếng, chẳng ai biết ngoài mấy người bên cạnh.
Tuy nhiên, các bạn cũng cần phải hiểu rằng: Khách hàng là thượng đế, nhưng không phải thượng đế lúc nào cũng đúng. Bạn nên biết lúc nào bạn cần cứng và lúc nào phải mềm.
Tiếp đến là kinh nghiệm mua hàng nhé!
Viết lủng củng quá, vì mình thật sự đang rất mệt, chẳng nghĩ được gì nhiều! Những gì mình chia sẻ là những kinh nghiệm thực tế của mình, không phải là lý thuyết, nghĩ được đến đâu sẽ gửi dần cho các bạn tham khảo, hy vọng các bạn không chê những gì Mẹ Đạt viết ra!
Chỉnh sửa lần cuối bởi nguyentatdat; 15/07/2012 vào lúc 08:33 PM.
http://zaodich.webtretho.com/forum/f...ubaki-1519406/
Chỉ số của người mẫu Nguyễn Tất Đạt: 74 tháng, 27,5kg, 126cm. Em nào theo anh hem???????????
66 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)10:28 AM 19/06/2012 #2kinh nghiệm hay, em đang muốn thực hiện nó nè chị
4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)11:03 AM 19/06/2012 #3Hóng kinh nghiệm của chị
3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)02:39 PM 19/06/2012 #4Hóng tiếp kinh nghiệm của chị. E thì lưu cả 2 nơi, máy tính và sổ, đề phòng lỡ laptop có bị khìn khìn mất dữ liệu, hihif
mẹ Đ ăn cắp giờ CQ chia sẻ tiếp nào, đang hóng nè (e là e nhiều chiện lứm, hì hì)
TỔ YẾN ĐẢO KHÁNH HÒA- Chân yến đợt mới rất ngon và kinh tế
Thục Yến- 0937.262.562- ------- Facebook/yahoo: thucyencr@yahoo.com4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)03:14 PM 19/06/2012 #5Cảm ơn mẹ Đạt, đại gia mật ong nhé.
2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)03:23 PM 19/06/2012 #6Thứ hai: Luôn phải hiểu về sản phẩm và nguồn gốc sản phẩm mình bán.
Bất cứ sản phẩm nào cũng cần phải hiểu về nó, không phải ai bán cái gì cũng được. Trước tiên phải tìm hiểu về nguồn gốc, về tính chất của từng loại. Nếu không hiểu, khi khách hàng yêu cầu giải thích, các bạn chỉ có thể ấp úng mà không giải thích được làm sao cho khách hiểu, nhất là với các mặt hàng nhạy cảm với sức khỏe con người như của nhà Mẹ Đạt.
Có một số mặt hàng các mẹ nghĩ là đơn giản như quần áo, như vài đồ gia dụng... chỉ mua về bán chênh lệch sau khi trừ chi phí thì lấy làm lãi. Không hẳn như thế, nếu các bạn không hiểu về mặt hàng bạn mang về bán cho khách hàng là bạn đã không tôn trọng chính mình. Ví dụ đơn giản về mặt hàng quần áo: Hai mẫu y hệt nhau, chất liệu gần như không có sự khách biệt, tại sao bạn bán giá cao hơn của người ta?? Bạn ăn lãi nhiều thế à?? Nếu bạn bán giá thấp hơn, khách sẽ lại hỏi: bạn bán hàng nhái, hàng Dởm giả hiệu??!!! Đồ gia dụng cũng không khác với cùng một câu hoỉ.
Thứ ba: Chân thành và trung thực hay bán hàng phải có cái tâm luôn là liều thuốc tốt cho các khách hàng mất niềm tin vào mua bán online.
Thị trường mua bán online ngày càng phát triển và càng ngày càng có nhiều Mem bán hàng không uy tín, một số mẹ đã "Sợ" mua bán online. Việc minh bạch nguồn gốc hàng hóa, trung thực với khách hàng là việc làm không thể không có với mỗi người bán hàng online chân chính. Tại sao mẹ Đạt lại minh bạch nguồn gốc của các mặt hàng nhà Mẹ Đạt, không ngại ngần nói mật ong nhãn, mật ong ăn hoa rừng, mật ong Bạc hà (Túm lại là mật ong nuôi) luôn phải cho ăn kháng sinh phòng bệnh??!! Đó là sự thực và cần phải nói để các mẹ hiểu, vì quá nhiều người mập mờ giữa các khái niệm để khách hàng hiểu nhầm.
Thứ tư: Xử lý tình huống xấu thật linh hoạt.
Mẹ Đạt chưa bao giờ bị nêu tên ở mục đối chất, điều đó không phải là Mẹ Đạt chưa hề phạm lỗi với các khách hàng của Mẹ Đạt. Nhưng phạm lỗi, biết nhận lỗi và sửa chữa thì không ai nỡ rời Mẹ Đạt cả! Có những lúc phải chấp nhận thiệt hại về kinh tế để giữ lấy chữ tín của mình. Nên đặt mình vào vị trí của khách hàng và cố gắng thật bình tĩnh khi nghe và đọc phản hồi. Nếu chưa chắc chắn thì đừng trả lời vội. Khi lỗi thuộc về mình, đừng vì vài đồng lãi mà làm cho sự việc không đi đến đâu cả. Cái nhược điểm của bán hàng online là đã lưu tiếng xấu một lần sẽ được lưu mãi khi người ta nhắc đến tên mình, chứ bán hàng offline thì dễ quá, họ có ko hài lòng, họ đến "chửi" mình vài câu thì chỉ sau khi họ về là lại im hơi lặng tiếng, chẳng ai biết ngoài mấy người bên cạnh.
Tuy nhiên, các bạn cũng cần phải hiểu rằng: Khách hàng là thượng đế, nhưng không phải thượng đế lúc nào cũng đúng. Bạn nên biết lúc nào bạn cần cứng và lúc nào phải mềm.
Viết lủng củng quá, vì mình thật sự đang rất mệt, chẳng nghĩ được gì nhiều! Những gì mình chia sẻ là những kinh nghiệm thực tế của mình, không phải là lý thuyết, nghĩ được đến đâu sẽ gửi dần cho các bạn tham khảo, hy vọng các bạn không chê những gì Mẹ Đạt viết ra!
http://zaodich.webtretho.com/forum/f...ubaki-1519406/
Chỉ số của người mẫu Nguyễn Tất Đạt: 74 tháng, 27,5kg, 126cm. Em nào theo anh hem???????????
4 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)03:25 PM 19/06/2012 #7Cảm ơn những kinh nghiệm mà mẹ ấy đã chia sẻ nhé, mình có thêm ý kiến sau:
Nên có chính sách ưu đãi cho KH cũ( giảm thêm 1% cho KH cũ), những mặt hàng giá trị cao thì 1% cũng nhiều phết đấy các mẹ ạ, và cứ nghe thấy giảm là vui rồi, tâm lý mình đi mua hàng cũng thế mà
3 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)03:34 PM 19/06/2012 #8Nhà mình buôn bán lấy chữ tín làm đầu, hàng chuẩn, chất lượng và giá cả đảm bảo thì khách sẽ tự quay lại và còn giới thiệu người quen cho mình nữa đấy các mẹ ạ. Mình nhớ có lần mua món bánh cũng ở diễn đàn, thấy commen tốt lắm, cơ mà mẹ ấy giao bánh cho mình không như cam kết, hôm đó mình lại đặt cho chị em trong cơ quan ăn, các chị kêu um lên, làm mình xấu hổ quá, và tự dặn mình không bao giờ quay lại shop của mẹ ấy nữa. Mà mình đã dặn trước là bên mình rất hay ăn bánh này nếu ngon mình sẽ ủng hộ dài dài, nhưng chả hiểu mẹ ấy nghĩ thế nào hay chỉ bán 1 lần thôi hay sao ý
2 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)03:36 PM 19/06/2012 #9thanks mẹ Đạt nhiều nhiều......mong chờ những chia sẻ kinh nghiệm sắp tới của mẹ.........
@meocon_susu:lại gặp mẹ ở đây rồi
1 thành viên đã cảm ơn vì bài viết hữu ích (xem)11:01 PM 19/06/2012 #10trong topic của em, em hô hào giao hàng ở quận khác và ở tỉnh thì em tính phí ship, nhưng khi các mẹ đặt nhiều thì em đều bỏ phần phí này. thậm chí em còn giảm tiền hàng luôn á.
Cho nên em nghĩ cũng có 1 vài trường hợp chúng ta cần phải linh động. Ko phải cứ đăng topic mình thế nào thì cứ khư khư giũ quan điểm như thế ấy.
Chúc chị ngủ ngon, tks chị nhiều...
LinkBacks Enabled by vBSEO