Ăn thịt bò có nhiều lợi ích cho sức khỏe





Ăn thịt có nhiều lợi ích cho sức khỏe




Dưới đây là 8 lợi ích sức khỏe của thịt :
1. Tăng cường cơ bắp: Thịt bò, nhất là bắp bò rất giàu axit amoniac, cao hơn cả so với bất kì loại thực phẩm nào khác, có tác dụng làm tăng cơ bắp, đặc biệt là tăng cường sức khỏe cơ thể.
2. Giàu vitamin B6 và protein: Trong thịt bò có lượng vitamin B6 và protein lớn nên cần được tăng cường trong chế đồ ăn. Thịt có chứa đủ vitamin B6 có thể giúp bạn xây dựng khả năng miễn dịch, protein giúp chuyển hóa và tổng hợp thức ăn, góp phần phục hồi cơ thể sau khi những hoạt động cường độ cao.

3. Thịt gà, cá, bò đều có khoáng chất carnitine và nồng độ sarcosine (một chất có liên quan đến ung thư) rất thấp. Carnitine được sử dụng chủ yếu để hỗ trợ quá trình chuyển hóa chất béo, chuỗi axit amin để giữ cho cơ thể được cân đối, các axit amin rất tốt trong việc tạo các cơ bắp.
4. Nhiều kali: Trong thịt bò chứa nhiều khoáng chất như protein, kali, mà hai khoáng chất này lại không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng. Mức độ kali thấp ức chế tổng hợp protein cũng như sản xuất hormone tăng trưởng, sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ bắp.
5. Nhiều dầu thực phẩm: Hàm lượng acid béo trong thịt bò thấp nhưng lại giàu axit linoleic tổng hợp, có hiệu quả chống lại các chất chống oxy hóa có khả năng phát tác khi tập các môn thể thao như cử tạ gây tổn thương mô. Ngoài ra, các axit linoleic cũng có thể tham gia quá trình duy trì cơ bắp.
6. Giàu magiê và kẽm: Magiê và kẽm góp phần tổng hợp protein và chất chống oxy hóa để thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp. Muối của axit glutamic và vitamin B6 và kẽm tương tác với nhau tăng cường hệ thống miễn dịch và quan trọng hơn có thể làm tăng hiệu quả của sự trao đổi chất insulin.
7. Thịt bò rất giàu chất sắt, mà sắt lại là khoáng chất cần thiết cho máu, bổ sung lượng máu cho cơ thể và phòng tránh cơ thể bị thiếu máu.
8. Thịt bò chứa nhiều vitamin B12: Vitamin B12 cần thiết cho các tế bào, nhất là các tế bào máu đỏ mang oxy đến các mô cơ. Vitamin B12 thúc đẩy nhánh chuỗi amino acid chuyển hóa, do đó cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể trong những hoạt động cường độ cao.
CÔNG DỤNG GIẢM BÉO CỦA THỊT
Nhiều năm nay, thịt vẫn bị các phương tiện thông tin đội cho chiếc mũ xấu, làm rất nhiều người ngay cả thịt nạc nhất cũng không dám mua. Gần đây, cùng với những thức ăn có protein cao, thịt được tiêu thụ rất mạnh, nhưng vẫn thấp hơn 25% so với những năm 70 của thế kỷ XX. Thịt có hàm lượng dinh dưỡng rất phong phú có thể tăng cường khả năng miễn dịch, cung cấp năng lượng cho tế bào, làm chắc cơ bắp.
Thịt ngon giàu protein, có chứa vitamin B12, kẽm và còn chứa Cytocilin – chất đốt cháy chất béo. Sắt trong 1kg thịt sẽ ngang với 3 cốc nước rau chân vịt và hàm lượng kẽm cũng rất lớn. Trong thịt còn chứa nhiều sắt, photpho, celen và vitamin B, ngoài ra một nửa chất béo trongthịt là chất béo đơn nguyên không no (không bão hòa) cho nên không thể tăng cao mức cholestrol được.
Vitamin B12 trong thịt có thể chuyển hóa axit amin có hại trong cơ thể thành các phân tử vô hại, giảm béo, giảm bệnh tim, xuất huyết não và loãng xương. Khoáng chất selen trong thịt hữu cơ còn giảm tỷ lệ phát sinh ung thư kết tràng, trợ giúp gan hoạt động và chống ôxy hóa trong cơ thể, kẽm trong thịt nạc có thể tăng cường tính co giãn của thành huyết giảm, đề phòng xơ cứng động mạch, cũng là chất cần thiết để duy trì công năng bình thường của hệ thống miễn dịch.
Chúng ta hãy ăn thịt loại ăn cỏ, bởi vì trong đó có chứa nhiều axit béo cần thiết, vitamin E và β carotene. Loại thịt này có chứa hai chất béo “chất lượng tốt” đó là chất béo đơn nguyên không no và axit béo, không chứa axit béo nhân tạo là thức ăn giảm béo rất tốt. Thịt loại ăn cỏ còn là nguồn thiên nhiên của CLA. Thịt có tổng lượng chất béo và calo tương đối thấp.
So với thịt đùi gà đã bỏ da thì hàm lượng chất béo của mười mấy loại thịt đều thấp hơn như thịt nõn ở đùi, bụng hoặc thịt mông, thăn.
Chất lượng thịt có ghi “loại cao cấp” rất tươi ngon nhưng hàm lượng chất béo thường cao hơn thịt bình thường khác.
100g thịt có thể cung cấp trên 60% protein cần thiết hàng ngày trong cơ thể.


Một công trình nghiên cứu đã chỉ rõ: với khối lượng như nhau thì hàm lượng cholesterol có trongthịt ăn cỏ ít hơn trong thịt gà.

Bí quyết nhỏ
Khi đi mua thức ăn, thịt phải cho vào túi nilon buộc kín để tránh nước thịt nhỏ lên thức ăn khác.

Màu thịt phải hồng tươi. Thịt dùng làm bít tết hoặc nướng không nên mềm quá.
Chọn thịt nạc, tức thịt không có mỡ. Trên thịt phải có màu trắng, còn nếu là màu vàng thì đấy là thịt cũ rồi.
Chọn thịt thăn hoặc mông đề nghị chủ hiệu thái nhỏ cho, vừa tươi mới vừa ít mỡ.
Thịt tươi mới mua về phải cất ngay vào tủ lạnh, không nên để ở nhiệt độ thường. Để nguyên cả miếng có thể giữ được 3-5 ngày, thịt đã thái rồi có thể giữ được 1-2 ngày.
Khi để đông lạnh, phải dùng túi bảo quản bọc chặt. Thịt thái có thể để được 3 tháng, thịt nguyên miếng có thể để được 6 tháng.
Không được làm tan túi ở nhiệt độ thường, mà phải để vào trong ngăn lạnh hoặc nước lạnh. Đồng thời khi ướp thịt cũng phải để trong ngăn lạnh.
Các chuyên gia nấu ăn đề nghị: Khi nấu nướng phải sử dụng đồng hồ đo nhiệt độ để xác định thịt đã chín chưa, nhiệt độ bên trong của thịt phải đạt đến 160⁰C.


Chú ý Sau khi xử lý thịt sống phải dùng xà phòng rửa sạch tay, dùng một thìa cà phê clo hòa với nước để rửa sạch dao thớt.

Cách chế biến
Nếu mua thịt loại nuôi bằng cỏ, có thể dùng dầu oliu bôi lên để tránh bị khô. Chú ý khi nấu nướng thịt loại này thời gian chỉ bằng 1/3 thịt khác.
Dùng hành tây hoặc tỏi xào thịt thái lăn, cho thêm chút xíu chanh và ít nước cà chua không muối hoặc cà chua tươi, ăn với mì Ý.
Thịt thái thành miếng vuông, xiên vào cùng với các loại rau bạn thích, rưới lên một ít dầu oli nướng ăn.
Thái thịt thăn thành lát mỏng, xào tái chính cho lên trên một vài lát hành tây và rau diếp là thành một món rất ngon.
Dùng gia vị giảm cân mà bạn thích làm thành nước sốt, trước khi nấu nướng bôi lên thịt .


Dùng kẹp để lật thịt chứ không phải dùng dĩa thì mới giữ được nước trong thịt .

CHÚNG TA CÙNG THAM KHẢO THÊM MỘT SỐ MÓN NGON TỪ THỊT NHÉ
1. hầm cà chua
Nguyên liệu:
Thịt 600g


Cà chua: 3 quả
Hoa hồi, hạt tiêu, gừng, tỏi, đường, cần tây, hành xanh

Cách làm:
Thịt rửa sạch, cắt miếng vuông vừa ăn. Cà chua thái múi cau. Cần tây cắt khúc, gừng thái lát, hành xanh thái nhỏ, tỏi lột vỏ đập giập; Đun nước sôi, cho thịt vào chần qua, làm như vậy cho sạch hết bọt bẩn và nước hầm được trong. Sau khi chần, vớt thịt ra.
Đun nóng chút dầu ăn trong chảo, cho tỏi, gừng, hoa hồi, đầu hành và chút hạt tiêu vào phi thơm. Cho thịt vào chảo đảo, nêm hai thìa gia vị cho ngấm. Đổ nước ngập thịt, mở lửa to cho sôi rồi nhỏ lửa đun âm ỉ. Cho cà chua vào đun cùng. Nêm nếm chút đường, muối tiêu cho nước vừa ăn. Đun đến khi thịt chín mềm là được.
Cho cần tây và hành xanh vào rồi tắt bếp. Thịt hầm cà chua thích hợp trong những ngày se lạnh, món ăn bổ dưỡng này giúp bồi bổ cơ thể, cân bằng tiêu hóa, chống lại cảm lạnh và mệt mỏi.
2. xào nấm kim châm
Nguyên liệu và cách làm:
Khẩu phần 2 người ăn chỉ cần 200g thịt (thịt phi lê càng ngon) và khoảng 200g nấm. Thịt ướp gia vị, xào chín tái, trút ra đĩa. Nấm cắt bỏ gốc, rửa với nước có pha chút muối, để ráo. Phi thơm dầu ăn với tỏi, cho nấm vào xào nhanh tay.
Lưu ý: nấm rất mau chín, phải làm nhanh, nấm chín quá sẽ bị nhũn, ăn mất ngon và mất nhiều vitamin. Cho thịt vào nấm đảo lại một lần nữa rồi cho ra đĩa. Trang trí thêm cần tây cắt ngắn và vài lát ớt tươi. Dọn dùng nóng. Có thể chấm kèm với nước tương cho thêm đậm đà.
3. Thịt nấu dưa
Nguyên liệu:


500g thịt
3 quả cà chua
3 bát dưa cải muối chua
Gia vị, mỡ, một quả ớt vàng Đà Lạt, củ cải để trang trí

Cách làm:
Chọn mua thịt thăn vì khi kho với dưa sẽ rất mềm. Thịt rửa sạch, thái miếng vừa ăn rồi ướp với chút gia vị và hành củ giã nhỏ; Dưa muối chua nên rửa sơ qua với nước lạnh, để ráo nước; Cà chua rửa sạch, cắt 6 hoặc 8 tuỳ quả. Ớt Đà Lạt bổ đôi, bỏ hạt, xắt sợi. Củ cải đỏ cắt đôi để trang trí;
Phi hành thơm với mỡ hoặc dầu rồi cho cà chua vào đảo qua, tiếp đến cho cải chua. Nêm chút gia vị rồi đậy nắp lại đun khoảng 20 phút, sau đó mở nắp ra, đảo dưa cho thấm rồi cho tiếp thịt vào xào. Tiếp tục đun khoảng 20 phút nữa để phần dưa mềm và thấm đều; Ớt, củ cải đỏ xếp thành đường diềm của đĩa, tiếp đó xếp cà chua thành vòng tròn rồi xếp thịt và dưa cải lên.
4. xào xốt chua ngọt
Nguyên liệu:
Thịt thăn : 200g


Đường: 15g
Mỡ nước: 50g
Tỏi: 10 g
Cà chua: 200g
Hành hoa: 30g
Nước mắm, muối, rau mùi

Cách làm:
Tỏi bóc vỏ, đập giập, băm nhỏ, hành hoa nhặt rửa sạch, đập giập củ cắt khúc ngắn 3-4 cm. Rau mùi nhặt rửa sạch, để ráo; Cà chua rửa sạch, cắt bỏ hạt, thái mỏng; Thịt rửa sạch để ráo, lọc bỏ màng dai, thái miếng mỏng, to bản, ngang thớ, dùng sống dao dần giập thớ cho thịt mềm; rắc ít muối vào cho tỏi vào ướp 15 – 20 phút.
Đun mỡ nóng già, bỏ tỏi vào phi thơm cho thịt vào xào; đun to lửa, đảo luôn tay, khi thịt chín tái thì nêm nước mắm cho vừa, xào tiếp cho chín, múc thịt ra đĩa để sẵn.
Cho cà chua vào xào chín nhuyễn, nêm nước mắm, muối, đường, đun sôi kỹ thành xốt, trút thịt đã xào vào đảo qua, cho hành hoa vào đảo đều, hành tái là được. Múc tất cả ra đĩa to, rắc hạt tiêu, rau mùi lên trên, ăn nóng.
Yêu cầu thành phẩm: Thịt xào chín tới, ăn không dai, ngấm đậm gia vị, nước xốt có màu hồng cà chua, vị vừa ăn, thơm mùi hành, hạt tiêu.
Ghi chú: Thịt xào, muốn miếng thịt tươi màu, khi tẩm ướp chỉ cần rắc muối và tỏi, lúc xào thịt chín tái mới nêm mắm hoặc đường. Nếu khi tẩm ướp có đường, nước mắm thì miếng thịt xạm màu.



Bạn có thể mua thịt bò tại hệ thống cửa hàng Shopthit Butchery
Cửa hàng 1: 42 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P. Đakao, Q.1, TP. HCM
Cửa hàng 2: A001- Chung cư Mỹ Phước H6-1, Phạm Thái Bường, P. Tân Phong, Q. 7, TP. HCM
Website: http://shopthit.com | http://en.shopthit.com | HOTLINE: 0946 800006 | 0946 800008