Chỉ cần một ngày 2 bữa ăn có khoai tây có thể giúp giảm các bệnh gây tăng huyết áp như béo phì, thừa cân. Vấn đề này được chứng mình theo một nghiên cứu mới đây tại một hội nghị ở Denver, Colorado, Mỹ.

“Khoai tây, đã từng bị mang tiếng xấu rằng không tốt cho sức khỏe và bị loại ra khỏi chế độ dinh dưỡng của nhiều người, tuy nhiên khoai tây là loại thực phẩm tốt hơn thảy tất cả mọi loại rau củ khác” – phát biểu của tiến sĩ Joe Vinson, Giáo sự Viện Hóa học Đại học Scranton ở Pennsylvannia, người dẫn đầu đoàn nghiên cứu đến trình bày tại ở hội nghị lần thứ 242 của viện Hóa học Mỹ (ACS).

Ngoại trừ những lúc bạn đi ra ngoài và gọi món khoai tây chiên, thì sau đây là cách chế biến được yêu thích tại Mỹ để tiêu thụ phần lớn lượng khoai tây, hãy xem xét công thức này: một nghiên cứu được thực hiện với khoai tây tím nấu trong lò vi sóng, không dầu hoặc chất béo nào. Vinson nói rằng khi bạn đề cập đến từ “khoai tây” thì y như rằng những từ đi tiếp sau đó là “tăng cân”, “nhiều tinh bột”, “không có calories”. Nhưng điều đó là bởi vì cách chế biến khoai tây.
“Trong thực tế, khi chế biến mà không phải là chiên hay được ăn với bơ, dầu mỡ, hay kem, thì món khoai tây chỉ chứa 110 calories và hỗn hợp các khoáng chất và vitamin” – ông Vinson nói thêm với mong muốn rằng nghiên cứu của ông và các đồng nghiệp của ông sẽ giúp thay đổi những suy nghĩ tiêu cực trước đây về khoai tây.

Khoai tây tăng khả năng chống oxi hóa trong máu
Theo nghiên cứu này, ông Vinson cùng các đồng nghiệp đã thử máu và nước tiểu của một nhóm người khỏe mạnh đã ăn 6 – 8 củ khoai tây tìm được nấu bằng lò vi sóng và ăn một khối lượng tương tự bằng bánh quy. Các kết quả đã chỉ ra rằng khả năng chống oxy hóa trong máu và nước tiểu của người ăn khoai tây tăng lên và với bánh quy thì hạ xuống.
Khoai tây giúp ngăn ngừa tăng huyết áp
Vinson chọn ra 18 người bị tăng cân và bị béo phì bị bệnh huyết áp cao (chỉ số BMI là 29), mời họ tham gia một nghiên cứu chéo. Trong 4 tuần, một nhóm được ăn 6 – 8 củ khoai tây tím 2 lần mỗi ngày và một nhóm không hề có khoai tây trong bữa ăn của họ, sau đó, lại 2 nhóm này đổi chế độ ăn cho nhau trong 4 tuần tiếp theo. Khoai tây được thử nghiệp là những củ có kích thước bằng một trái bóng đánh gôn và giữ lại vỏ khi chế biến.
Họ phát hiện ra rằng, ăn khoai tây không làm thay đổi cân nặng cơ thể, lượng mỡ trong máu hay nồng độ glucozơ,nhưng kết quả cho thấy chỉ số huyết áp hạ xuống thấp hơn mặc dù 14 trong 18 người tham gia vẫn sử dụng thuốc huyết áp. Các nghiên cứu này bao gồm việc khoai tây tím có ảnh hưởng như thế nào lên việc hạ huyết áp và bằng cách ấy làm giảm nguy cơ của bệnh tim và khả năng đột quỵ của người bênh cao huyết áp.
Mặc dù những người tham gia trong nghiên cứu này đã ăn khoai tây tím-chứa nhiều chất chống oxy hóa. Vinson và đồng nghiệp của ông tin rằng khoai tây vỏ màu đỏ hay màu trắng cũng có những lợi ích tương tự và đang lên kế hoạch để nghiên cứu chúng.Vinson nói rằng, những nghiên cứu chỉ ra rằng khoai tây chứa chất phytochemical – một hoạt chất sinh học tốt cho sức khỏe con người và được sử dụng để cân bằng huyết áp.

Vậy còn bạn thì sao? Khoai tây không xấu như mọi người nghĩ hãy chế biến khoai tây đúng cách và tránh xa các món chiên vì khoai tây chiên ngập dầu ở nhiệt độ cao gần như phá hủy các chất dinh dưỡng trên của nó, làm cho món ăn chỉ còn là tinh bột, chất béo và một ít chất khoáng-hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe. Ngược lại khoai tây nghiền, khoai tây luộc, nướng, salad, hấp, súp thì không chỉ tốt cho sức khỏe lại rất thơm ngon và dễ chế biến.
Nguồn: Medical News Today