Nếu các thí sinh nắm vững kiến thức cũng như ghi nhớ các công thức chắc chắn việc làm bài thi Địa lý sẽ không còn khó khăn nữa.








Để học tốt môn Địa lý đòi hỏi các thí sinh phải có tư duy tổng hợp, logic chứ không đơn thuần chỉ là học thuộc kiến thức. Giảng viên Hồng Anh - công tác tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: để ôn tập môn Địa lý một cách chắc chắn, các thí sinh cần tìm được bí quyết học sao cho phù hợp với bản thân. Nếu chia theo từng lĩnh vực cụ thể có thể thấy, chương trình Địa Lý lớp 12 được chia thành 4 phần: Địa Lý Tự Nhiên, Địa Lý Dân cư, Địa lý Kinh tế và Địa lý vùng kinh tế. Các em học sinh có thể hệ thống kiến thức lại bằng sơ đồ hình cây hoặc các bảng vẻ thuận lợi hơn cho việc học.


Về mức độ phân hóa, đề thi môn Địa Lý đã có sự phân hóa rõ rệt dành cho cả học sinh thi tốt nghiệp và học sinh xét tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng bởi không chỉ có những câu hỏi mang tính chất kiểm tra thông thường mà có cả những câu hỏi đòi hỏi học sinh phải có những hiểu biết sâu về môn học mới có thể làm được.


Với 40 câu hỏi trắc nghiệm, thời gian làm bài 50 phút gồm 2 phần cơ bản và nâng cao. Khi mà đâ hệ thống được kiến thức, các em nên đi sâu vào nội dung chi tiết từng bài. Lúc này nên ap dụng theo phương pháp đi từ tổng thể đến chi tiết, từ dễ đến khó. Khác với đề thi năm trước, đề thi môn Địa lý năm nay yêu cầu các em phải nắm bắt kiến thức rộng và kỹ năng nhận định vấn đề nhanh. Ở bài thi trắc nghiệm, học sinh phải trả lời câu hỏi nhanh và không rườm rà vì thế trong quá trình học các em cần chú ý cả những chi tiết nhỏ nhất.


Riêng phần câu hỏi liên quan đến kỹ năng Địa lý, yêu cầu các em cần nắm vững kiến thức về biểu đồ và bảng số liệu, biết cách nhận dạng từng biểu đồ sao cho chính xác.


Các dạng biểu đồ thường gặp


Một số loại biểu đồ thông dụng (bạn Lan anh - sinh viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp)







  • Biểu đồ tròn: đề bài yêu cầu học sinh thể hiện tỉ lệ, tỉ trọng và cơ cấu các đối tượng dưới 2 năm
  • Biểu đồ cột (đơn, đôi): đề bài yêu cầu thể hiện sự biến động của một đối tượng qua nhiều năm hoặc so sánh những đối tượng có cùng đơn vị trong một năm.
  • Biểu đồ đường biểu diễn: đề bài yêu cầu thể hiện sự thay đổi hay tăng trưởng, diễn biến qua từng đơn vị năm.
  • Biểu đồ kết hợp giữa cột và đường: đề bài yêu cầu thể hiện các đối tượng khác nhau về đơn vị nhưng có mối liên hệ với nhau. Hoặc có từ ba loại số liệu khác nhau và cùng biểu diễn trên một biểu đồ.
  • Biểu đồ miền: Khi đề bài yêu cầu thể hiện cơ cấu, tỉ trọng của hai hoặc ba nhóm đối tượng trở lên từ 3 năm trở lên.
  • Biểu đồ cột chồng: Khi đề bài yêu cầu thể hiện quy mô và cơ cấu của đối tượng, theo tỉ lệ % chuyển đổi.

Khi làm các bài tập liên quan đến biểu đồ và bảng số liệu, đề thi thường yêu cầu thí sinh chọn loại biểu đồ thích hợp.


Đối với việc sử dụng Atlat Địa lý, các em học sinh cần nắm chắc các ký hiệu cơ bản và sử dụng Atlat để khai thác biểu đồ: thông thường mỗi biểu đồ ngành kinh tế sẽ có từ 1-2 biểu đồ, cần biết cách khai thác để không phải ghi nhớ quá nhiều số liệu.


Ngoài ra, nếu các thí sinh muốn biết thêm thông tin về cách tra cứu điểm thi THPT Quốc Gia năm 2018 có thể truy cập Website: //thisinh.thithptquocgia.edu.vn hoặc liên hệ đến số hotline 0948.895.895 - 02485.895.895 để được tư vấn trực tiếp.