Hướng Dẫn từ A-Z: Quy Trình Vay Thế Chấp Sổ Đỏ tại Ngân Hàng (2017)

    • 1 Bài viết

    • 0 Được cảm ơn

    #1
    Số điện thoại: O9O4551 tám 9O
    Địa chỉ: HaNoi
    Tình Trạng: Còn hàng



    Nếu bạn hỏi tôi hình thức vay nào xa xưa nhất, lâu đời nhất, và được ngân hàng cho vay nhiều nhất?

    Tôi sẽ trả lời cho bạn. Đó là vay bằng hình thức thế chấp sổ đỏ (giấy chứng nhận quyển sở hữu đất)
    Theo định nghĩa :
    Vay thế chấp sổ đỏ là hình thức ngân hàng giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bạn (hay còn gọi là sổ đỏ) trong suốt thời gian bạn vay vốn tại ngân hàng đó. Sau khi hết thời gian vay vốn, bạn thanh toán hết nợ gốc và lãi cho ngân hàng, ngân hàng sẽ tiến hành xóa thế chấp và trả lại bạn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngược lại nếu bạn ko trả nợ đầy đủ cho ngân hàng trong một thời gian dài, hay bạn mất khả năng chi trả thì lúc này ngân hàng sẽ tiến hành thanh lý miếng đất của bạn để trả nợ cho khoản vay của bạn
    Còn đây là định nghĩa của tôi
    Vay thế chấp sổ đỏ là bạn đem sổ đỏ cho ngân hàng giữ, đổi lại bạn được vay một khoản tiền, và nếu bạn không trả nợ đầy đủ (gốc+lãi) thì ngân hàng sẽ tiến hành bán ngôi nhà của bạn để bù lại khoản tiền đã cho bạn vay
    Dễ hiểu chứ?
    Khi đi vay tại bất cứ ngân hàng nào sẽ đều có quy trình từng bước cụ thể.
    Không có đường tắt
    Nhưng sự thật là chả có ai nói cho bạn biết nó là gì?
    Nếu bạn muốn có kế hoạch vay vốn an toàn và hiệu quả nhưng không biết cách thức ngân hàng hiện nay đang cho vay ra sao thì: Đừng lo !
    Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn quy trình chi tiết các bước của hình thức vay phổ biến này.
    Sẽ có 2 qui trình gồm 6 bước:
    Quy trình 1: Chuẩn bị hồ sơ
    Bước 1: Bạn photo hồ sơ pháp lý
    Bước 2: Bạn photo hồ sơ về mục đích vay
    Bước 3: Bạn photo hồ sơ về nguồn thu nhập
    Quy trình 2: Tiến hành vay
    Bước 4: Ngân hàng Định giá miếng đất, ngôi nhà bạn thế chấp
    Bước 5: Trình phê duyệt khoản vay và Ngân hàng tiến hành soạn thảo hợp đồng cho vay
    Bước 6: Ký kết hợp đồng cho vay, Công chứng & Giải ngân
    Cùng tìm hiểu chi tiết nhé? Bạn đã sẵn sàng chưa? Băt đầu nào!!
    Quy trình 1: Chuẩn bị hồ sơ

    Bước 1: Bạn photo hồ sơ pháp lý

    Bao gồm:
    – CMND (CMND hoặc Hộ Chiếu hoặc Thẻ căn cước của bạn và vợ/chồng bạn – không cần phải cấp ở nơi bạn đang sống hoặc nơi bạn mua nhà. CMND phải còn hạn (CMND hạn 15 năm, Hộ chiếu hạn 10 năm).
    – Hộ khẩu (Sổ hộ khẩu hoặc KT3. Nếu có SHK rồi thì không cần KT3 nữa, KT3 là Sổ tạm trú dài hạn, bạn chỉ cần đến Công An Phường/Xã nơi bạn đang ở (cùng tỉnh/thành phố với nơi bạn định vay vốn) yêu cầu cấp là được. Nên gặp Cảnh sát khu vực để được hướng dẫn).
    – Đăng ký kết hôn / Xác nhận độc thân (Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân – Do UNBD Phường/Xã nơi bạn có Hộ khẩu cấp).
    Đặc biệt bạn cần photo trước CMND. Vì nó sẽ giúp ngân hàng trả lời các câu hỏi :
    (1) Bạn đã và đang giao dịch vay vốn tại các tổ chức tài chính, ngân hàng nào?
    (2) Nếu bạn đã vay rồi, thì lịch sử trả nợ của bạn thế nào, có trả nợ đúng hạn, có phát sinh nợ xấu hay không?
    Thường có những nhóm nợ mà ngân hàng sẽ từ chối cho vay để không làm mất thời gian của cả 2 bên.
    Sau khi bạn đạt đủ tiêu chuẩn không rơi vào nhóm nợ nấu (khó thu hồi) thì tiếp theo sẽ là bước 2
    Bước 2: Bạn photo hồ sơ về mục đích vay

    Khi đi vay, bạn sẽ được nhân viên ngân hàng hỏi rằng: “Bạn đi vay nhằm mục đích gì? Mua nhà, Xây sửa nhà hay Mua sắm Tiêu dùng, hay Kinh doanh?”
    Tùy vào mục đích vay của bạn mà bạn sẽ cần photo những hồ sơ liên quan

    • Mục đích vay để mua nhà:


    + Hợp đồng mua bán
    + Giấy tờ thanh toán tiền đặt cọc cho người bán, phiếu thu
    + Giấy tờ chứng minh người bán nhà cho bạn là người sở hữu ngôi nhà đó

    • Mục đích vay để xây, sửa nhà:


    + Giấy phép xây dựng sửa chữa nhà hoặc Giấy xác nhận sửa chữa nhà có xác nhận đồng ý của cấp có thẩm quyền UBND Phường, Quận, Huyện, Ban Quản lý Tòa nhà hoặc Công văn của chính quyền địa phương nêu rõ địa điểm nhà của bạn không cần giấy phép xây dựng
    + Bản thiết kế xây sửa nhà (nếu có)
    + Dự toán chi phí xây dựng sửa chữa nhà mua sắm trang thiết bị

    • Mục đích vay để mua ô tô:


    + Hợp đồng mua bán
    + Giấy nộp tiền hoặc Ủy nhiệm chi… hoặc giấy tờ tương đương chứng minh việc thanh toán vốn tự có của bạn
    + Hóa đơn VAT về việc mua bán xe
    + Giấy chứng nhận kiểm tra chất lượng xuất xưởng(xe sản xuất trong nước)
    + Tờ khai hải quan, tờ khai nguồn gốc nhập khẩu (xe nhập khẩu)
    + Giấy chứng nhận đăng kiểm (xe đã qua sử dụng)
    + Giấy hẹn (Bản chính)
    + Cà vẹt (Bản chính)
    Ngoài ra còn có những mục đích khác nhưng ít phổ biến hơn
    “Liệu tôi phải chuẩn bị tất cả các hồ sơ trên ư?”

    Đúng thế. Nhưng sẽ được chuyên viên ngân hàng hỗ trợ và hướng dẫn cụ thể để bạn cung cấp đầy đủ trước khi được phê duyệt khoản vay
    Bước 3: Bạn photo và cung cấp hồ sơ về nguồn thu nhập

    Nếu thu nhập của bạn là 15 triệu mà đi trả nợ 20 triệu thì chả có ngân hàng nào cho bạn vay cả
    Vì vậy hồ sơ về nguồn thu nhập là rất quan trọng và cũng có nhiều loại nguồn thu nhập khác nhau
    Hồ sơ nguồn thu nhập sẽ bao gồm:

    • Nguồn từ lương có dấu từ đơn vị, tổ chức:


    + Bảng lương
    + Hợp đồng lao động hoặc Quyết định bổ nhiệm
    + Sao kê lương tài khoản 6 tháng gần nhất

    • Nguồn từ cho thuê (photo):


    + Hợp đồng cho thuê nhà, ô tô, tài sản khác
    + Sổ đỏ nhà cho thuê, các giấy tờ chứng minh bạn đứng tên, và sở hữu tài sản đang cho thuê

    • Nguồn thu từ việc kinh doanh hộ gia đình (photo):


    + Đăng ký kinh doanh
    + Sổ sách ghi chép thu chi trong khoản thời gian tối thiểu 30 ngày

    • Nguồn thu từ công ty, doanh nghiệp riêng (Thông thường chuyên viên ngân hàng sẽ làm việc với kế toán của công ty bạn để cung cấp các hồ sơ cần thiết):


    + Đăng ký kinh doanh
    + Báo cáo tài chính 3 năm gần nhất
    + Quyết toán thuế quý gần nhất
    + Hóa đơn VAT, hóa đơn mua bán đầu ra đầu vào
    + Các hồ sơ khác phát sinh
    Tất cả các hồ sơ trên sẽ cho ngân hàng biết rằng: “Sau khi trừ đi các khoản chi phí ước tính hàng tháng như chi phí ăn ở, sinh hoạt, con cái thì bạn còn đủ tiền để trả nợ cho ngân hàng hay không?”
    “Vậy cách tôi tính toán và cân đối thu nhập, chi tiêu hàng tháng sẽ như thế nào?”
    Cảm ơn vì đã hỏi.
    Nhưng đây là nghiệp vụ của chuyên viên ngân hàng. Họ sẽ tiến hành chạy mô hình lãi suất để ra số tiền bạn trả nợ hàng tháng, sau đó dựa vào các nguồn thu nhập, chi tiêu hiện tại của bạn để điều chỉnh số tiến vay, thời hạn vay sao cho phù hợp nhằm giảm áp lực trả nợ
    Hoặc, bạn có thể sử dụng MIỄN PHÍ công cụ dưới đây:
    MÔ HÌNH TÍNH LÃI SUẤT
    Quy trình 2: Định giá và Tiến hành vay

    Bước 4: Định giá miếng đất, ngôi nhà bạn thế chấp

    Bạn đưa cho chuyên viên ngân hàng bản photo quyền sử dụng đất (sổ đỏ) thế chấp, sau đó họ sẽ tiến hành định giá miếng đất của bạn, và sẽ thông báo đến bạn giá trị miếng đất, để hai bên thống nhất. Có rất nhiều yếu tố để ngân hàng xác định giá của miếng đất:
    * Đất của bạn bạn là đất thổ cư, hay vừa có thổ cư, vừa có nông nghiệp.

    Có một số ngân hàng thì nếu đất bạn chỉ là đất nông nghiệp thì ngân hàng không nhận thế chấp miếng đất đó như Vietcombank, Vietinbank, Bidv…., nhưng cũng có một số ngân hàng như SCB, OCB, VIB… vẫn nhận đất nông nghiệp như đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm, nhưng có điều chắc chắn là đất rừng thì không ngân hàng nào nhận rồi
    * Vị trí:

    Donald Trump – ông trùm bất động sản, đương kim tổng thống Mỹ đã từng nói rằng:
    “Có 3 yếu tố vàng khi xác định giá trị miếng đất. Đó là Vị trí – vị trí – và vị trí”
    Chính vì vậy. Ngân hàng sẽ xét đến vị trí miếng đất của bạn thông qua yếu tố

    • Mặt tiền rộng bao nhiêu?
    • Diện tích bao nhiêu? Bao nhiêu tầng?
    • Hẻm, ngõ rộng bao nhiêu mét?
    • Gần những trục đường chính nào?
    • Có gần chùa chiền hay ở các khu đông dân cư, công viên, các khu mua sắm tấp nập?

    * So sánh, khảo sát giá thị trường xung quanh miếng đất của bạn.

    ____
    Nói đến đây chắc bạn sẽ nghĩ rằng sao mà phức tạp vậy?
    Đúng thế.
    Và đó là lí do bạn cần đến chuyên viên thẩm định từ phía ngân hàng. Họ sẽ thẩm định toàn bộ các yếu tố trên để đưa ra giá trị sát với thực tế nhất và cũng là để tránh rủi ro cho cả bạn và ngân hàng.
    Tiếp theo, sau khi thẩm định xong, ngân hàng sẽ cho thông báo số tiền tối đa bạn có thể vay, thường sẽ bằng 60-80% giá trị miếng đất được định giá
    Bước 5: Trình phê duyệt khoản vay và Ngân hàng tiến hành soạn thảo hợp đồng cho vay

    Sau khi bạn cung cấp đủ hồ sơ, chuyên viên tín dụng sẽ trình lên cấp trên để phê duyệt khoản vay của bạn.
    Sau khi đã thống nhất về giá trị miếng đất, lãi suất vay, giá trị khoản vay, ngân hàng sẽ tiến hành soạn thảo hợp đồng cho vay gồm:

    • Hợp đồng tín dụng
    • Hợp đồng thế chấp
    • Khế ước nhận nợ

    Lưu ý: Bạn cần đọc thật kỹ các hợp đồng trên để tránh những rủi ro không đáng có. Trước khi ký vào hợp đồng bạn cần đặc biệt chú ý các điều khoản như:
    – Số tiền bạn vay
    – Giá trị miếng đất đã được định giá
    – Lãi suất
    – Ngày bắt đầu tính lãi
    – Thời hạn vay
    – Các loại phí (Đọc thêm: Không muốn mất tiền oan, Đi vay đừng quên hỏi 4 loại phí này)
    – Cách thức giải ngân
    Bước 6: Ký kết hợp đồng cho vay, Công chứng & Giải ngân

    Sau khi soạn thảo xong hợp đồng, sẽ tiến hành việc ký kết giữa bạn và ngân hàng. Sau đó, bạn và chuyên viên ngân hàng sẽ ra Phòng công chứng tiến hành đăng ký công chứng hợp đồng thế chấp về miếng đất của bạn,
    Lưu ý: Hợp đồng thế chấp bạn sẽ ký khi có mặt công chứng viên, không được ký trước tại ngân hàng, và khi đi công chứng bạn nhớ mang đầy đủ giấy tờ tùy thân:

    • CMND
    • Hộ khẩu
    • Giấy đăng ký kết hôn trong trường hợp bạn đã có gia đình;
      Giấy xác nhận độc thân có xác nhận của phường xã, nếu bạn chưa có gia đình

    Các giấy tờ trên bạn mang theo bản gốc để công chứng viên đối chứng. Sau khi đã công chứng xong hợp đồng thế chấp, chuyên viên ngân hàng sẽ tiến hành 1 bước nữa là đăng ký giao dịch tài sản đảm bảo.
    Họ sẽ mang sổ đỏ của bạn ra sở tài nguyên môi trường (tùy theo vị trí miếng đất bạn thuộc địa bàn nào, sẽ ra sở tài nguyên môi trường địa bàn đó) và tiến hành đăng ký giao dịch đảm bảo.
    Sở tài nguyên môi trường sẽ điền lên mặt sau sổ đỏ của bạn, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rằng “Miếng đất của bạn đang thế chấp tại ngân hàng ABC nào đó”
    Sau khi đã đăng ký xong, chuyên viên ngân hàng sẽ mang về ngân hàng tiến hành nhập kho, bảo quản tài sản, đồng thời tiến hành giải ngân số tiền vay cho bạn.
    Có 2 hình thức giải ngân: Bằng chuyển khoản hoặc tiền mặt
    Theo quy định của NHNN thì với số tiền vay >100tr thì ngân hàng bắt buộc phải giải ngân bằng hình thức chuyển khoản

    Như vậy là kết thúc quy trình cho vay của ngân hàng.

    ____
    Có một câu hỏi chắc chắn bạn sẽ thắc mắc? Vậy thời gian để được cho vay mất bao lâu?

    Câu trả lời là còn tùy. Thông thường khi bạn cung cấp đầy đủ hồ sơ cho ngân hàng thì sau 1-2 ngày ngân hàng sẽ tiến hành giải ngân.
    Nhưng nên nhớ không chỉ có ngân hàng và bạn, còn có phòng công chứng, các phòng ban liên quan đến tài sản thế chấp. Vì vậy thời gian sẽ có thể lâu hơn từ 5-7 ngày
    Kết luận:

    Mọi người thường thích đơn giản và nhanh gọn
    Tôi nghĩ bạn cũng vậy
    Nhưng trong việc vay vốn ngân hàng thì không phải lúc nào nhanh gọn cũng đi đôi với an toàn.
    Vì vậy bạn nên cân nhắc kỹ, luôn sẵn sàng và chuẩn bị các hồ sơ cần thiết để ngân hàng có thể dễ dàng xét duyệt và tiến hành cho vay.
    Thân!!
    >>> Hướng Dẫn từ A-Z: Quy Trình Vay Mua Nhà Dự Án (2017)


    Chỉnh sửa lần cuối bởi trandinhtu; 05/11/2017 vào lúc 10:12 PM.
    iframe: approve:

LinkBacks Enabled by vBSEO