dùng đèn ngủ vào ban đêm là 1 thói quen của phổ biến gia đình. Tuy nhiên, theo những chuyên gia thần kinh, ánh sáng nhân tạo từ đèn ngủ vào ban đêm chẳng hề là với lợi, thậm chí còn gây nguy hiểm. Đặc biệt, nó sẽ làm hoóc môn cơ thể ko phát triển đúng chu kỳ.

1.Không có đèn, không dám ngủ

Trẻ nhỏ hay nhát và hay tưởng tượng, do đó, bóng đêm với các em là một điều gì đấy thật ghê gớm. Khi lên giường, đa dạng trẻ đòi cha mẹ ko được tắt đèn. Ban đêm, lỡ giật mình thức giấc, xung quanh tối đen không nhìn thấy gì trẻ cũng sợ hãi hét lên. Do đó, những bậc cha mẹ thường đặt trong phòng ngủ của bé những cái đèn ngủ nhỏ nhắn, xinh xinh, với hình dáng của những con vật bé ưng ý, phát ra đồ vật ánh sáng ấm áp như 1 lời trấn an giúp bé mau đi vào giấc ngủ và đêm trường hợp tỉnh giấc cũng sẽ yên tâm ngủ lại.

các người mẹ sở hữu con nhỏ, ngay cả ban đêm, họ cũng không thể rời mắt khỏi con mình. Bởi vậy, ngoài loại đèn ngủ hay sử dụng, nhiều bà mẹ còn thắp cả bóng nê on sáng để mỗi lần con dậy đòi ăn hay đi vệ sinh, họ có thể xoay xở dễ dàng hơn.

với các người già hay những người sở hữu thói quen thức dậy vào ban đêm thì mẫu đèn ngủ là ko thể thiếu. Và mang nhiều người, không với đèn là ko dám ngủ...

>> Xem ngay: Thiết kế nhà phố 3 tầng 5x19m hiện đại, nhà ống đẹp 3 tầng tại Gia Lâm

Tuy nhiên, theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Quang, Giám đốc Trung tâm giám định tâm thần pháp y TP.HCM, dùng đèn ngủ vào ban đêm là 1 thói quen hoàn toàn ko rẻ. Ban đêm, chỉ 1 chút ánh sáng mờ ảo của đèn ngủ hay đèn tường, ánh sáng từ mẫu đồng hồ báo thức... Cũng đủ gây nguy hiểm.

Ánh sáng nhân tạo này sẽ ảnh hưởng đến nhịp độ sinh học của cơ thể. Vì vào ban đêm cơ thể sẽ sản sinh ra hoóc môn sở hữu tên gọi melatonin sở hữu chức năng duy trì nhịp sống bình thường cũng như điều chỉnh chu kỳ của một số chức năng sinh lý trong cơ thể. Hoóc môn này được cung cấp 1 phương pháp trùng hợp trong bóng tối. Ánh sáng sẽ giảm thiểu cung cấp ra melatonin, mà chất này đóng vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch.

Còn về mặt sinh học bình thường của cơ thể thì càng rộng rãi ánh sáng càng khó ngủ và ngủ ko sâu. Bác sĩ Quang đưa ra 1 ví dụ, khi bắt buộc đối mặt có 1 vấn đề gì đấy của cuộc sống, phổ biến người sẽ sợ hãi hoặc trằn trọc, không thể chợp mắt. Những khi này, họ thường bật đèn sáng để xua đi những ý nghĩ tiêu cực, lo âu trong bóng đêm. Như vậy càng khiến cho tình trạng khó ngủ nâng cao thêm.

khi này phải chăng nhất bắt buộc tắt hết bóng đèn để phòng ngủ tối hoàn toàn và tự ru mình bằng những ý nghĩ rẻ đẹp, nhớ lại các kỷ niệm thời thơ ấu thì giấc ngủ sẽ tới rất nhanh. Do vậy, theo bác sĩ Quang, đèn ngủ ko tiện dụng như phổ biến người nghĩ, mà ngược lại, nó sở hữu nhiều tác hại.

>> Xem ngay: Mẫu thiết kế biệt thự nhà phố 3 tầng 9x12m hiện đại


2.Nhiều tác hại

Bác sĩ Quang cho biết, khoa học đã chứng minh rằng, những ánh sáng mang năng lượng và bước sóng khác nhau, từ đó các tác động tới cơ thể con người cũng khác nhau. Cơ thể chúng ta đã hoàn thiện để khiến cho đúng “chức năng và nhiệm vụ” của ban ngày, ban đêm. Bởi thế, lúc bị ánh sáng khiến cho “chệch” nhịp sinh học ấy, cơ thể sẽ bị phản ứng, ngưng trệ hoặc khiến sai chức năng, nhiệm vụ của mỗi thời điểm.

đầu tiên, đối mang trẻ nhỏ, bật đèn khi ngủ ảnh hưởng tới vững mạnh thị giác của trẻ. Bởi vì lúc trẻ ngủ, cơ mi sẽ khép lại và đôi mắt bên trong hoàn toàn thư giãn. Còn nếu ngủ dưới ánh sáng của đèn ngủ thì vẫn với kích thích ánh sáng, đôi mắt bé vẫn sẽ tiếp tục hoạt động và cơ mi cũng không được nghỉ ngơi đầy đủ.

Đối sở hữu trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, khi mắt vẫn chưa thực sự ổn định, điều này với thể dễ dàng gây hại cho võng mạc, ảnh hưởng đến sự vững mạnh bình thường của tầm nhìn. Rộng rãi nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đèn ngủ càng sáng sẽ càng làm tăng khả năng cận thị của trẻ theo cấp số nhân.

Ánh sáng của đèn ngủ còn ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ của trẻ. Bác sĩ Quang giải thích, bất kỳ ánh sáng nhân tạo nào cũng sẽ tạo ra một áp lực. Sự tồn tại lâu dài của áp lực ánh sáng như vậy sẽ làm cho mọi người, đặc thù là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vươn lên là khó chịu, tâm trạng bồn chồn, khó ngủ, đồng thời ảnh hưởng tới khả năng tự đánh thức của cơ thể trẻ, làm cho bé ngủ không sâu, dễ thức giấc.

Đèn ngủ ảnh hưởng đến sự phát triển và vững mạnh của trẻ. Vì sự lớn mạnh của trẻ nhỏ vẫn đang tiếp diễn trong khi ngủ, buộc phải giấc ngủ của trẻ sơ sinh rất quan trọng. Một giấc ngủ ngon sở hữu thể thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của trẻ, đồng thời cũng nâng cao sức đề kháng cho bé. Bật đèn ngủ ko chỉ khiến giấc ngủ của trẻ ko sâu mà còn cản trở sự tiết hoóc môn phát triển trong khi ngủ. Mức độ hoóc môn vững mạnh giảm sẽ làm cho chậm tốc độ lớn mạnh, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất bình thường.

Vì những tác hại ấy, bác sĩ Quang khuyến cáo, khi trẻ ngủ phải tắt đèn hoàn toàn. Ví như cần phải có hoặc lo trẻ sợ bóng tối, có thể sử dụng đèn hẹn giờ tắt hoặc ánh sáng mờ từ đèn ngủ mở số nhỏ hoặc ánh sáng mờ từ ko kể đường hắt vào. Lúc trẻ dậy đi vệ sinh ban đêm, cha mẹ cũng chỉ cần bật đèn ngủ mờ, hạn chế ánh sáng chói làm bé tỉnh giấc ngủ.


với người lớn thì việc ngủ dưới ánh sáng vào ban đêm với thể làm cho nâng cao nguy cơ bị trầm cảm. Vì ngay cả khi chúng ta thiếp đi, ánh sáng vẫn lọt qua mí mắt, điều này khiến bộ não sẽ ko sản xuất melatonin vì nó lẫn lộn giữa ngày và đêm. Hay chúng ta thường chỉ để đèn lờ mờ nhưng cũng với thể ảnh hưởng đến cấu trúc não. Những điều này sẽ làm cho con người tăng nguy cơ trầm cảm. Ngoài ra, các người thường xuyên ngủ dưới ánh sáng vào ban đêm sẽ mang nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến và cơ thể sẽ lão hóa nhanh hơn.

Lời khuyên của bác sĩ là: đừng đi ngủ có bất kỳ mẫu ánh sáng nào. Hãy chọn bí quyết che chắn trường hợp ánh sáng của nơi khác hắt qua cửa phòng ngủ của mỗi người. Trong số những loại đèn, đèn đỏ là phải chăng nhất bởi bước sóng của nó ít ảnh hưởng tới lượng hoóc môn này so với đèn xanh, đèn halogen hay đèn huỳnh quang.

một giấc ngủ ngon ko chỉ giúp sức khỏe bền bỉ mà còn giúp giảm căng thẳng, xoa dịu tâm trí. Đó chính là 1 liều “thuốc tiên” để chữa những mệt mỏi về thể chất và tâm hồn. Vì thế, hãy thận trọng lúc sử dụng đèn ngủ để ngủ ngon và ngủ sâu, hạn chế được bệnh tật.