Có rất nhiều hình thức nhân viên và vai trò khác nhau trong công ty, nhưng không thể phủ nhận vai trò của nhân viên bán hàng luôn chiếm vị trí quan trọng. Công ty có doanh thu cao hay thấp đều phụ thuộc vào nhân viên bán hàng. Chính vì họ có khả năng bán hàng, khả năng đàm phán, khả năng thuyết phục tốt với khách hàng. Và đã giúp công ty ngày càng phát triển.

Bên cạnh đó, vai trò của họ là, tìm kiếm khách hàng mới, duy trì khách hàng hiện tại, xây dựng thương hiệu và uy tín của công ty bằng chính phẩm chất và phong cách bán hàng của riêng mình, Tìm kiếm và mở rộng các nguồn hàng đầu vào (supplier), Xây dựng qui trình làm việc nội bộ công ty giúp công ty ngày càng hoàn thiện ( Đối nội tốt).

Do vậy, bài toán đặt ra cho chủ Doanh Nghiệp là làm sao có được giải pháp xây dựng và huấn luyện nhân viên bán hàng hiệu quả nhất. Bài viết này sẽ giúp Doanh Nghiệp giải quyết phần nào khó khăn trên.

Các Bước Để Công Ty Có Thể Huấn Luyện Nhân Viên hiệu quả:
Đầu tiên, muốn có được lực lượng bán hàng hùng mạnh, Doanh Nghiệp phải có chiến lược đào tạo huấn luyện cho nhân viên.


Đào tạo theo nhiều khía cạnh như khi nhân viên mới bước vào công ty, có thể huấn luyện nhân viên làm việc không tốt, và huấn luyện cho cả nhân viên làm việc tốt để họ có thể thăng cấp quản lý. Bên cạnh đó, nhà quản trị phải cung cấp một phương pháp huấn luyện kết hợp giữa nghe, thấy và thực hành, thống nhất các bước bán hàng để đó là cốt lõi nhân viên phải dựa vào đó để làm việc.

Thứ 2, Cần phải tạo động lực làm việc cho nhân viên để họ gắn bó với công ty.


Các hình thức có thế áp dụng để tạo động lực cho nhân viên như, các chế độ đãi ngộ, phụ cấp cho các nhu cầu cơ bản như ăn trưa, chi phí xăng xe, khen thưởng và ghi nhận sự cố gắng qua hàng tháng hàng quí trên các bảng tin của công ty hoặc động viên khích lệ nhân viên có thâm niên. Từ những chi tiết này, giúp nhân viên có động lực làm việc và làm việc hiệu quả hơn.

Thứ 3, Đặt ra các chỉ tiêu về năng suất


Sau giai đoạn huấn luyện nhân viên mới, nhà quản lý sẽ dựa trên kế hoạch chỉ tiêu đã lập ra, có thể tham khảo chỉ tiêu đã áp dụng cho nhân viên mới. Từ việc lập chỉ tiêu, nhà quản lý sẽ giúp mọi người cảm thấy rõ ràng về công việc phải làm, mà còn là động lực để thúc đẩy họ vươn tới thành tích tốt đẹp hơn.

Thứ 4: Quản lý bán hàng và họp định kỳ


Theo dõi chỉ tiêu bán hàng theo tuần, theo quý, theo dõi năng suất làm việc của từng nhân viên, nếu nhân viên vượt chỉ tiêu thì sẽ tiếp tục giữ năng suất đó, nhưng nếu chỉ tiêu không hoàn thành, thì nhà quản lý sẽ điều chỉnh kịp thời để phù hợp hơn.

Hơn nữa họp định kỳ sẽ giúp việc trao đổi thông tin giữa cấp quản lý và nhân viên, nhà quản lý sẽ hiểu hơn về nhân viên, cập nhật được thông tin Khách Hàng và có những chiến lược hiệu quả cho từng tập Khách Hàng.

Ngoài ra, các Doanh Nghiệp Việt Nam hiện nay đang ứng dụng các công cụ hỗ trợ quản lý, như giải pháp phần mềm eSales Cloud DMS để quản trị hiệu quả hơn. Phần mềm sẽ quản lý được tiêu chí huấn luyện, lập kế hoạch làm việc, huấn luyện, chấm điểm, báo cáo được thực hiện trực tiếp trên phần mềm. Giúp tối ưu hóa mọi quy trình huấn luyện, kết quả rõ ràng, minh bạch và mang đến hiệu quả cao.