Bất đắc dĩ cần tham gia giao thông khi trời mưa bão, bạn bắt buộc đọc trước 1 vài chú ý dưới đây.
(OTOFUN) - Cuối tháng 7 vừa qua, Hà Nội đã bắt buộc chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số một làm giao thông hỗn loạn, tê liệt vì gió giật mạnh, ngập úng, cây đổ, mái tôn bay,... Để giảm thiểu các thiệt hại lúc cơn bão số 3 đang cận kề vào cuối tuần này (từ ngày 19 tới 21/8), người tham gia giao thông buộc phải lưu ý một số vấn đề dưới đây:

Đối với ô tô

1. Duy trì khoảng cách ưng ý đối sở hữu những xe đi trước, ko buộc phải chạy song song với xe ô tô nào.

2. ví như với thể, hãy phấn đấu quan sát đường đi của xe trước để có thể chủ động giảm thiểu các bất trắc mà xe trước đã gặp cần.
3. ko cần đi sắp những xe trọng tải to, bởi những loại nước bắn ra từ những bánh xe kích cỡ to sẽ làm giảm tầm quan sát của bạn. Tuy nhiên, đừng cố vượt lúc bạn chưa cứng cáp về tầm nhìn cũng như khả năng nâng cao tốc của xe mình.
4. Bật đèn cốt hoặc đèn sương mù ngay cả khi mưa nhỏ cũng như lúc trời âm u. Điều này ko chỉ giúp bạn quan sát đường thấp hơn, mà còn giúp những lái xe khác thấy rõ bạn. không cần bật đèn pha lúc mang xe chạy đối diện vì nó sẽ gây nguy hiểm cho cả hai lúc lưu thông.
5. trường hợp điều kiện cho phép, hãy chạy xe ở giữa làn đường, vì ở 2 bên đường thường trũng, lượng nước ngập phổ biến hơn.
6. không bắt buộc vượt quá dừng mà tầm nhìn cho phép. Trời mưa lớn sẽ tránh tầm nhìn của tài xế. Đã có tương đối rộng rãi giả dụ “tưởng vậy mà chẳng phải vậy” gây ra các tai nạn đáng tiếc.
7. khi đi trong khu vực ngập nước, hay giữ tốc độ động cơ (vòng tua máy) cao để giảm thiểu nước lọt vào ống xả, khiến cho xe "chết máy". với xe số sàn, nên để số một, còn mang xe số tự động sở hữu những số D1, D2… hãy chuyển về D1, tìm mọi cách giữ vòng tua máy cao nhất ở mức sở hữu thể.
8. khi mức nước ngập nửa lốp xe - tức là đã đến dừng không phải vượt qua; có xe gầm cao, với thể đi qua nhưng ko được để nước tràn qua mũi xe vào cửa gió và động cơ.

9. lúc đi qua khu vực ngập nước phấn đấu giảm thiểu thời điểm với xe đi ngược chiều. Hai xe đi ngược chiều sẽ tạo sóng hoặc hắt nước ngược lên capo xe, gây nguy cơ nước tràn vào họng hút và khoang động cơ.
10. không phóng xe tốc độ cao vào vũng nước, vì như vậy vô cùng dễ bị nước sục vào họng gió, cũng như tạo "sóng nước", nguy hiểm cho những phương tiện giao thông khác.
11. lúc xe vào đường ngập nước và đột ngột chết máy, tuyệt đối không được khởi động lại động cơ, vì máy sẽ ko thể khởi động lại được nữa, mà sẽ làm cho cong tay biên, vỡ thành máy...
12. lúc lái xe vượt qua vùng ngập nước, bạn phải tắt đầy đủ các thứ phụ tải không cần phải có như: hệ thống điều hòa, âm thanh… để giảm tải cho động cơ.

13. khi xe chết máy, bạn hãy quan sát xem mực nước với vượt qua mép sàn xe hay chưa, ví như cao hơn thì tuyệt đối không mở cửa, vì nước sẽ tràn vào bên trong, khiến hư những hệ thống điện tử, các chất liệu nội thất như: nỉ, da, gỗ...”.
14. lúc qua chỗ ngập, bạn nên đạp nhẹ chân phanh để rà phanh, cái bớt nước trên đĩa.
15. Luôn lưu ít nhất 1 số điện thoại cứu hộ giao thông phòng lúc cần thiết.

Đối mang xe máy
1. Đội mũ bảo hiểm nào?

đầy đủ người điều khiển xe máy ở Việt Nam đều thích dùng mũ bảo hiểm nửa đầu cho nhẹ nhàng và thoáng gió, tuy nhiên, dưới trời mưa gió, mũ bảo hiểm kín đầu sẽ hữu ích hơn số đông, vì vậy bạn đừng ngại dùng nó. nếu mưa nặng hạt và sở hữu gió bão, chiếc mũ này sẽ bảo vệ bạn khỏi những chướng ngại vật mang thể bay hoặc va đập vào mặt và mắt khi đang chạy xe.

2. Mặc áo mưa an toàn

Cơn bão số 1 vừa qua có sức gió mạnh cấp 6 -7, giật cấp 8-10 kèm mưa to đã quật ngã nhiều người đi xe máy vì đúng giờ cao điểm đi làm cho. Dễ nhận thấy là hầu hết người bị áo mưa đập vào mặt, bị quật đổ xe máy, lúc đứng dậy thì bị gió tốc áo mưa đi…

mang đa dạng cái áo mưa như áo mưa cánh dơi, áo mưa hai đầu, áo mưa măng tô... loại áo mưa nào cũng cần mang kỹ thuật để tránh tai nạn trong mùa mưa bão.


- phải mặc áo mưa gọn gàng. rẻ nhất sử dụng bộ đồ đi mưa chuyên dụng (có quần, áo, ủng nilon cao cấp. kính chống nước), ôm gọn người nên dễ điều khiển xe và quan sát đường đi. Kế đến bộ quần áo mưa để tiết diện cản gió rẻ nhất. mẫu áo mưa 2 mảnh rời nhau cũng được.

- giảm thiểu mặc áo mưa chui đầu. nếu phải mặc chỉ buộc phải phủ áo mưa qua đùi để chân không bị ướt và hạn chế rủi ro. ko phải trùm phủ áo mưa qua tay lái vì vướng víu, vạt áo cực kỳ dễ bị hất ngược đập vào mặt người lái lúc gió lớn và gây họa.

- Áo mưa 2 mảnh nên tậu mẫu mang lớp nhựa phía trước để ko che đèn xe, xi nhan. lúc đi xe nên ngồi lên vạt sau áo mưa đè cố định để vạt không bị tốc ngược lên đầu, hay đập vào mặt người lưu thông cộng, hoặc quấn vào bánh xe, quật ngã người lái…

- Mưa bão khiến tầm nhìn bị hạn chế, nhất là ban đêm. vì thế buộc phải tậu áo mưa có phản quang, hoặc sở hữu màu sắc sáng… để người đi đường sớm phát hiện và tránh bạn.

3. Điều khiển xe như thế nào?
lúc đi xe buộc phải cúi thấp đầu, hoặc đội mũ bảo hiểm sở hữu kính để tránh nước mưa văng vào mắt. bởi vậy phải kiểm soát tốc độ và hệ thống phanh ưng ý để tránh trơn trượt lúc đi xe máy trong điều kiện trời mưa bão.

Tình huống hay gặp khi mưa bão là trơn trượt, mất kiểm soát, hay gặp vật cản buộc phải phanh gấp, lốp ko bám đường, hệ thống phanh do nước mưa bó cứng dẫn đến mất lái... gây tai nạn. rộng rãi người với thói quen tăng tốc để giảm thiểu mưa, mà ko biết rằng, bụi đường và nước mưa tạo thành 1 lớp ngăn bí quyết bánh xe tiếp xúc có mặt đường, vô cùng dễ trượt ngã.

do đó lúc trời mưa bão, buộc phải đi xe thật chậm, bình tĩnh, đều ga và giữ khoảng cách sở hữu xe đi trước tối thiểu 2m để hạn chế va chạm bất ngờ.

- ko nghe/gọi điện thoại lúc trời mưa, đặc thù là khi với dông sét (vì rộng rãi người đã bị sét đánh).

- khi đi xe, ngừng xe đều lưu ý giảm thiểu xa các nắp cống để ko bị nước cuốn.

- không trú mưa dưới gốc cây, hoặc phóng xe ở đường đa dạng cây để tránh bị cây đổ, hay bị sét đánh đè vào người… giả dụ với gió lớn, hoặc là bạn ngừng lại, hoặc là chạy ở những con đường thoáng đãng, ít cây cối.

4. Đi qua nhà cao tầng


khi trời mưa bão, việc đi xe máy qua các tòa nhà cao tầng , đường phổ biến cây siêu nguy hiểm. các khu vực sảnh và hiên những tòa nhà cao tầng là điểm hút gió mạnh trong cơn bão. Nguyên nhân là do gió hút thổi siêu mạnh, khiến các tay lái non (chủ yếu là phụ nữ), lại mặc áo mưa trùm xe càng làm nâng cao hệ số cản gió. nếu cố đi, hoặc phóng nhanh chạy mưa cực kỳ dễ bị ngã và gây ngã hàng loạt.

lúc mưa bão, ví như phải đi qua hàng loạt các tòa nhà cao tầng thì rất dễ bị gió quật đổ xe, và người có thể gặp nạn. rẻ nhất lúc này buộc phải tậu nơi tránh gió bão, đừng đi tiếp ví như phía trước còn rộng rãi tòa nhà khác có các điểm hút gió cực mạnh.



giả dụ cần đi qua, nên quan sát chu đáo xe phía trước, về số thấp có xe số, hoặc giữ đều ga với xe ga, giữ vững tay lái và đi chậm, giữ khoảng cách giữa các xe để hạn chế bị gió quật ngã hàng loạt. Chắc tay lái, kiểm soát tốc độ và hệ thống phanh để tránh trơn trượt và gió quật ngã.

Theo các chuyên gia xe máy, tùy mặt đường, nhưng khi mưa gió và lúc đi ở đoạn đường ngập nước để giảm thiểu xe bị chết máy giả dụ đi xe số cần điều khiển xe ở số rẻ, trả về một, 2 số so mang lúc đi trời khô ráo. Tốc độ đi vừa bắt buộc. Như thế sức kéo của động cơ sẽ tạo ra 1 lực phanh giữ xe không chạy theo quán tính rộng rãi.

Nước mưa làm cho hệ thống phanh bị bó cứng làm giảm khả năng kiểm soát. bởi vậy bắt buộc đi có tốc độ vừa nên, giảm thiểu sử dụng phanh trước.
ngoại trừ những quan tâm trên, người tham gia giao thông bằng ô tô và xe máy bắt buộc tránh ra đường lúc bão chuẩn bị đổ về, thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết qua các phương tiện thông tin truyền thông. Trong giả dụ bắt buộc phải ra không tính, bắt buộc cập nhật các cung đường dễ bị ngập để mua được phương án tham gia giao thông logic. Và thường xuyên bảo dưỡng ô tô để không gặp tình trạng chết máy giữa đưỡng trong những ngày như thế này