Giáo viên Toán cấp 2-3, dạy giỏi, lớn tuổi, chuyên về Hình học

    • 53 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #11
    Đại số, tích phân, giải tích, tôi đều dạy được hết mà.Giáo viên Toán nào cũng thế. Nhưng khi dạy luyện thi học sinh giỏi, có giáo viên chuyên về đại số, có giáo viên chuyên về Hình.....Khi dạy luyện thi lớp 10, luyện thi đại học, giáo viên Toán nào cũng đều dạy đầy đủ cả đại số lẫn Hình học. Chỉ khi nào dạy luyện thi học sinh giỏi mới có sự phân chia ra: giáo viên này dạy Đại số, giáo viên kia dạy Hình học.

    iframe: approve:
    • 53 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #12
    CẤU TRÚC ĐỀ THI MÔN TOÁN TUYỂN SINH LỚP 10 Ở TPHCM

    Đề thi môn Toán tuyển sinh lớp 10 ở TPHCM thường có 5 câu:

    Câu 1: (2đ)

    Câu 1 thường gồm 4 bài nhỏ giải phương trình và hệ phương trình. Và bốn bài này khá đơn giản. Học sinh trung bình, yếu đều có khả năng làm được. Các giáo viên Toán lớp 9 đều ôn rất kỹ các dạng bài này cho các em học sinh khi chuẩn bị làm bài kiểm tra một tiết và thi học kỳ 2.

    Câu 2: (1,5đ)

    Câu này rất dễ thường có 2 câu. Câu thứ nhất là vẽ đồ thị hàm số bậc hai và hàm số bậc nhất. Câu kế tiếp là tìm tọa độ giao điểm của hai đồ thị bằng phép toán.

    Dạng toán này rất dễ. Học sinh trung bình, yếu đều có khả năng làm được bài này. Các giáo viên Toán đều ôn rất kỹ cho các em học sinh lớp 9 trước khi chuẩn bị làm bài kiểm tra một tiết và thi học kỳ hai. Một số giáo viên giỏi thì mở rộng, dạy thêm một số vấn đề về hàm số như viết phương trình đường thẳng hay định m để hai đồ thị thỏa mãn một tính chất nào đó ( như định m để hai đồ thị tiếp xúc nhau).

    Câu 3: (1,5đ)

    Câu này thường có 2 bài về căn bậc hai gồm một bài đơn giản và một bài khó. Mấy năm liền, Sở giáo dục TPHCM thường cho thu gọn các biểu thức. Ở bài đơn giản, mấy năm gần đây, Sở giáo dục thường cho dạng toán thu gọn các biểu thức có căn bậc hai có chứa biến x. Dạng toán này đơn giản, chỉ cần nắm vững hằng đẳng thức, các phương pháp cộng trừ nhân chia các phân thức có chứa căn bậc hai là các em học sinh có thể làm bài được. Chỉ tiếc rằng hiện nay, có rất nhiều em học sinh mất căn bản ở năm lớp 8, không nắm vững hằng đẳng thức, không nắm vững quy luật đổi dấu. Do đó, lên lớp 9. dù các giáo viên cố gắng dạy, các em đều biết cách làm bài. Nhưng lúc làm bài, các em thường hay sai dấu hay viết lộn hằng đẳng thức. Vì vậy, dù biết làm bài nhưng rất nhiều em đã mất điểm ở bài này.

    Bài còn lại thuộc dạng khó. Chỉ những em nào thật sự giỏi, nắm vững về căn bậc hai và đã từng làm nhiều bài toán nâng cao về dạng này thì mới có thể làm tốt được.

    Câu 4: (1,5đ)

    Câu này là một bài phương trình bậc hai có chứa tham số m. Và bài này thường có 2 câu nhỏ.

    Ở câu đầu tiên, mấy năm trước, Sở giáo dục thường cho dạng chứng minh rằng phương trình luôn có hai nghiệm với mọi m. Nhưng năm ngoái, Sở giáo dục đổi dạng, cho ra dạng “ Tìm m để phương trình có nghiệm x = 0,5”. Chính vì đổi dạng bất ngờ như vậy nên dù câu hỏi rất dễ nhưng vẫn có rất nhiều học sinh không làm được câu này.

    Câu tiếp theo của bài này ở mấy năm trước thường ra dạng tìm m để biểu thức sau đạt giá trị nhỏ nhất (hay đạt giá trị lớn nhất). Dạng này, chỉ cần nắm vững hằng đẳng thức và cách tính toán là được. Năm ngoái, Sở giáo dục lại ra dạng “ Định m để phương trình có 2 nghiệm thỏa điều kiện” và tiếp theo đó là một đẳng thức giữa hai nghiệm, một bên là hiệu lũy thừa bậc bốn giữa hai nghiệm, còn bên kia là hiệu lũy thừa bậc ba giữa hai nghiệm. Câu này thuộc dạng khó. Chỉ có những em nào thật giỏi, khéo dùng hằng đẳng thức mới làm được bài này.

    Câu 5: (3,5đ)

    Câu này là một bài hình học có bốn câu nhỏ. Hai câu đầu tiên, điểm số của mỗi câu đều là 1đ. Hai câu cuối cùng, điểm số của mỗi câu là 0,75đ.

    Câu đầu tiên của bài hình học tương đối dễ. Câu thứ hai khó hơn một chút. Hai câu cuối cùng của bài hình học rất khó. Chỉ những em nào thật giỏi, học với các giáo viên giỏi hay học thêm ở các trung tâm lớn ( như trung tâm 218 Lý Tự Trọng, trung tâm Thăng Long …) mới có thể giải được 2 câu này. Học sinh lớp 9 ở các trường nhỏ rất ít em có thể giải được một trong 2 câu cuối của bài hình học.


    iframe: approve:
    • 53 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #13
    Có nhận đến nhà học sinh dạy (250.000VND / tiết, 500.000VND/ buổi) chỉ dạy được buổi sáng hay buổi trưa ( từ 13h đến 14h30)

    Chỉnh sửa lần cuối bởi saigonthaygiao; 09/01/2015 vào lúc 10:03 PM.
    iframe: approve:
    • 53 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #14
    Trên báo tuổi trẻ ngày 4.9.2014 có nói đến vấn đề dạy thêm học thêm. Một cách học không hiệu quả. Bố mẹ vì quá lo lắng nên bắt ép con em mình học thêm quá nhiều. Cuối cùng chỉ khổ cho đứa học trò


    Xót xa học thêm - Giáo dục - Tuổi Trẻ Online

    iframe: approve:
    • 53 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #15
    Trên báo tuổi trẻ ngày 4.9.2014 có nói đến vấn đề dạy thêm học thêm. Một cách học không hiệu quả. Bố mẹ vì quá lo lắng nên bắt ép con em mình học thêm quá nhiều. Cuối cùng chỉ khổ cho đứa học trò


    Xót xa học thêm - Giáo dục - Tuổi Trẻ Online

    iframe: approve:
    • 53 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #16
    Em nào học thêm Toán nhiều nơi vẫn không hiểu bài nhất là môn Hình học, hãy đến học thử ở chỗ thầy Dũng

    iframe: approve:
    • 53 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #17
    Các bài toán tìm x:

    1/ x – (9 – 2x)(1 + 3x) – (x – 3)(6x – 7) = - 27 (Đáp số: x = 3)

    2/ 4 + 2x – (1 - 2x) + x – 7(- 9 + x) = 48 (Đáp số: x = 9)

    3/ x(x+4) – ( -8 – x)( -x + 2) + 6 – (x + 9) = 7 (Đáp số: x = 2)

    4/ 6 – (x – 7)(2 – 2x) – ( x- 9)(3 + 2x) = 40 (Đáp số: x = 7)

    5/ 2 – 3x(2x – 5) – ( - x + 8)( 6x – 7) = 18 (Đáp số: x = 1)

    6/ x+ 6 – ( - 5 + 7x) + 3x – 2( - x – 6) = 18 (Đáp số: x = 5)

    7/ - 4x(-x +2) + 8 – (- 1 - 2x)(3 – 2x) = - 5 (Đáp số: x = 4)

    8/ 17 – ( 2x – 3)( - 2x – 5) +2 – x( 4x + 7) = 1 (Đáp số: x = 1)

    9/ 5 – 9x(x – 4) – (1 – 3x)(3x – 7) + 3 – ( 8 + 7x) = - 13
    (Đáp số: x = - 4)

    10/ -8(3x – 7) – 5x + ( - 4 + 9x) + 2 – (6 – 7x) = 9
    (Đáp số: x = 3)

    11/ 5 – ( - 1 – 6x)(3 – x) – ( 5 – 2x)(3x + 8) = 4
    (Đáp số: x = 2)

    12/ 1 + x( - 6x + 7) + 5 – (9 – 8x) – (4 – 3x)(2x – 3) = 7
    (Đáp số: x = 1)

    13/ 3x – (8 – x) – (1 – x)(x – 9) + 7 – x( x – 4) = 0
    (Đáp số: x = 4)

    14/ 2( - x – 7) – ( - x -3)(x – 1) – (x + 6)(x – 2) = 7
    (Đáp số: x = - 3).


    Chỉnh sửa lần cuối bởi saigonthaygiao; 19/11/2014 vào lúc 01:28 PM.
    iframe: approve:
    • 53 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #18
    Các bài tìm x trên khá đơn giản nhưng rất nhiều em học sinh lớp 8 lại làm sai.

    iframe: approve:
    • 53 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #19
    Giáo viên lớn tuổi, dạy Toán cấp 2-3, chuyên về Hình Học.

    Chỉnh sửa lần cuối bởi saigonthaygiao; 14/08/2016 vào lúc 08:00 PM.
    iframe: approve:
    • 53 Bài viết

    • 1 Được cảm ơn

    #20
    Sắp thi học kỳ rồi thế mà có rất nhiều học sinh lớp 8, lớp 9 lại không thể làm được bài Hình học. Trong các đề cương ôn tập thi học kỳ đều có nhiều bài Hình học. Mỗi bài Hình học thường có từ 3 đến 4 câu. Thế nhưng rất nhiều học sinh lại không thể làm được bài Hình học dù chỉ là câu a ( câu dễ nhất trong bài Hình). Ví dụ như hai bài Hình học sau đây:

    * * Bài Hình học cơ bản lớp 8:

    Cho tam giác ABC cân ở A với đường trung tuyến AD. Gọi M và N lần lượt là trung điểm của AB và AC. Nối MN cắt AD ở H. Hãy chứng minh:

    a/ Tứ giác BMHD là hình thang vuông

    b/ BN = MC

    c/ Tứ giác AMDN là hình thoi


    * * Bài Hình học cơ bản lớp 9

    Cho đường tròn tâm O, bán kính R với hai đường kính AB và CD vuông góc nhau. Gọi H và K lần lượt là hình chiếu của O lên AC và BC. Hãy chứng minh:

    a/ Tứ giác ADBC là hình vuông và tính chu vi của nó theo R

    b/ Tứ giác AHKB là hình thang cân và tính diện tích của nó theo R

    c/ Tam giác DHK cân


    Hai bài Hình học trên rất dễ. Thế nhưng có rất nhiều học sinh lớp 8, lớp 9 lại không biết làm. Thậm chí có một số em lớp 9 lại không biết vẽ hình


    iframe: approve:

LinkBacks Enabled by vBSEO