Đây là câu hỏi khó đã và đang đươc rất nhiều bạn quan tâm. Với kinh nghiệm còn ít ỏi, xin chia sẽ đối với các bạn quản lý, chủ shop một số chỉ số căn bản để tham khảo và áp dụng cho đội nhóm của mình

Với vài trò của các chủ shop, các Manager marketing điều đi tìm câu hỏi tưởng chừng như đơn giản, nhưng thực tế không dễ một tí nào. Mỗi ngày cần làm những công việc gì ? Chỉ số là bao nhiêu ? Mức lương cho mỗi người là bao nhiêu ?

Đâu tiên xin mô tả công việc của một nhân sự marketing online, digital marketing là những công việc gì ? trên cơ sơ đó mới lên chỉ tiêu ( KPI) cho từng công việc được

Một số công việc Marketing online tôi xin phép được liệt kê ra ? để trả lời làm marketing online là làm những công việc gì ?

1. Quản trị website chủ yếu chủ yếu làm Banner, hỗ trợ đăng bài

2. Đội SEO : Chuyên xây dựng các liên kết nội bộ, liên kết từ diễn đàn và mạng xã hội

3. Đội nội dung : Đây là đội nặng nhất vừa lo nội dung cho website, vừa lo nội dung xây dựng video – Đội này xứng đáng được điểm 10 cho vai trò quan trọng, nòng cốt của Marketing Online

4. Đội Email : Tưởng chừng như đơn giản, nhưng thực tế không đơn giản tí nào. Việc bạn lên một chiến dịch email bạn phải lấy nguồn data từ đâu, bạn phải phối hợp với ai để lấy…. ? đây chỉ dành cho những đơn vị đã có bộ máy marketing online hoàng chỉnh thì mới có thể làm được những điều này.

5. Mạng xã hội : Chủ yếu là facebook và google , đội này bị áp chế giữa hiệu quả và chi phí. Để hiệu quả cao, chi phí thấp thì một trong yếu tố then chốt đó chính là Nội dung, chính xác hơn là nội dung video để truyền thông trên facebook và yotube

6. Đội marketing là đội khó nhất trong tất cả các đội, Làm thế nào để tăng lượng truy cập vào website, làm thế nào để thời gian lưu lại website lâu ? phân tích mỗi kênh truy cập để đánh giá hiệu quả của từng kênh …. ? Quan trọng hơn cả chịu trách nhiệm doanh số marketing online cho một công ty.

Hiện tại do điều kiên khó khăn, 7 NHẬP THÀNH 1, nghĩa là một nhân sự marketing online phải lo hết từ A đến Z, điều này dẫn đến hiệu quả không đi đâu về đâu.




Chỉ tiêu cơ bản để Anh em tham khảo, hỗ trợ cho anh em làm Marketing của mình


1. Quản trị website phải xây dựng hệ thống website liên tục, từ website chính, cho đến website phụ - Thôi thì 1 tháng xong một cái website, Mỗi ngày hỗ trợ đăng 02 bài cho đội nội dung

2. Đội SEO nghe có vẻ ghê gớm thực tế chỉ liên kết nội bộ thì chịu khó làm giai đoạn đầu, giai đoạn sau chỉ bổ xung. Backlink mỗi ngày đi 100 backlink cho hệ thống mình, Chia sẽ khoảng 30 mạng xã hội khác nhau. Nói chung làm cái này vừa café, vừa SEO

3. Đội Viết Bài thì tùy theo chất lượng bài, Nếu bài chất lượng mỗi ngày khoảng 2 bài, nếu bài để SEO ngày khoảng 5 bài, nếu viết kịch bản cho video thì 2 ngày một video.

4. Anh email thì tương đối nhẹ nhàn, khi hệ thống ổn, mỗi ngày gửi từ 500 đến 1000 email là chuyện bình thường. Cái quan trọng là data và nội dung phải chuẩn bị thật kỹ

5. Chị Facebook và Anh Yotube thành thật mà nói te tua là chuyện hằng ngày. Nếu áp lực doanh số thì theo doanh số mà tính, còn không doanh số thì mỗi ngày post 4 bài để ngắm mà chơi

6. Đội Marketing ( Manager Phòng) Anh Chị này tóc tai bạc phơ, ăn ngủ không yên, áp lực liên mien vì doanh số vì độ nhận biết thương hiệu. Để làm tốt điều này, hãy giúp Anh nắm rõ các công cụ trên để hỗ trợ, chiến đấu cùng an hem, để đạt mục tiêu chung.



Một ví dụ để dễ dàng hơn nhé


Tại Học Viện MOA đã áp dụng như sau

1. Quản trị website 1 người phụ trách, một lúc quảng trị 20 website, cứ xây dựng website lên, đội nội dung sẽ xứ lý hết

2. Đội nội dung, mỗi tháng khoảng 300 bài cung cấp cho hệ thống

3. Đội SEO mỗi ngày khoảng 200 Backlink nhẹ nhẹ cho hệ thống 20 website

4. Chị facebook và Anh yotube nhiệm vụ chỉ để khách hàng hiểu về MOA nhiều hơn thôi, chứ không quá áp lực doanh số

5. Email thì thi thoảng, nhằm hỗ trợ, chăm sóc khách hàng

6. Đội nòng cốt Marketing thì chịu doanh số toàn bộ cho toàn phòng


Dương Hùng - Từ Học Viện MOA