Lúc bắt đầu thực tập thiền, hầu hết mọi người đều nghĩ rằng họ quá bận, không đủ thời gian để ngồi thiền hoặc là không thể tịnh tâm đủ lâu để vào hiện trạng “thiền định”. Hãy xem những tác dụng hăng hái của thiền định để tăng thêm động lực cho bản thân.
Lúc tôi ngồi thiền lần đầu, cũng bị hiện trạng tương tự. Nhưng sau đấy đã có người chỉ cho tôi cách thức “thiền mỗi ngày 10 phút” và nó đã đổi thay cuộc đời tôi theo hướng tích cực hơn rất nhiều.
Sau lúc bỏ thời gian ra nghiên cứu rất nhiều cách thức thiền định, tôi đã tìm được cho mình rất nhiều bí quyết hiệu quả và không mất nhiều thời giờ. Kể từ đó, tôi thiền hằng ngày – điều mà trước đây tôi không bao giờ đủ thời gian để hoàn tất nó.

Bí quyết thiền định tốt nhất khởi đầu tư việc bạn phải tìm hiểu hết những cách và lựa chọn cho mình bí quyết phù hợp nhất. Hãy nhớ là không có cách nào là sai hoặc đúng, chỉ có cách thức nào phù hợp với bạn hay không mà thôi.
Tất cả việc bạn phải làm là tìm kiếm cho riêng mình 1 nơi ngồi thoả thích, bắt đầu thực hành thiền và thử nhiều tư thế khác nhau. Bạn nên giữ cho lưng và cột sống của mình thẳng, không nhất định là bạn phải ngồi trên sàn nhà với 2 chân chéo nhau. Nếu như bạn không đủ sức để ngồi quá lâu thì bạn có thể tìm cho mình 1 chỗ để nằm – nhưng hãy nhớ là đừng có ngủ quên nhé! Bạn có thể tham khảo thêm Nên ngồi thiền vào thời gian nào là tốt nhất?
Sau đây là 6 bí quyết thiền định đơn giản để bạn có thể khởi đầu thực hành thiền ngay từ bây giờ:
1. Các bí quyết thiền định đã được chỉ dẫn

Đã có rất nhiều bài viết chỉ dẫn thiền trên mạng bao gồm cả những khóa học và nhạc thiền tịnh tâm sẽ giúp bạn thư giãn tâm hồn. Hãy thử tìm kiếm trên Google Play hoặc Itunes, Youtube, còn app yêu thích của tôi là Soundcloud.
>> Thiền định căn bản: Phương pháp tập thiền định dành cho người mới tập
2. Nhìn nến

Trong trường hợp bạn chẳng thể tập hợp được lúc thiền thì bạn có thể thử cách thức này: hãy thắp 1 cây nến và tập trung chú ý vào nó. Bạn sẽ giữ được sự tập trung của mình. Trong trường hợp tâm trí của bạn “đi lạc” mất, hãy quan sát trở lại và để những luồng suy nghĩ được tự do.
3. Đọc khẩu quyết

Việc đọc đi đọc lại các khẩu quyết có thể giúp bạn bình tĩnh và tập trung. Bạn có thể lựa một trong hàng loạt các câu khẩu quyết của Sanskrit như khẩu quyết Gayatri – hoặc bạn có thể tự thông minh khẩu quyết cho riêng mình. Không quan trọng khẩu quyết của bạn là gì, điều quan trọng là bạn cảm thấy ok với nó.
4. Tưởng tượng

Đây là một bí quyết rất dễ và rất xưa nhưng lại rất hiệu quả. Hãy hình dung 1 quang cảnh bình dị trong tâm trí bạn, hãy hội tụ vào nó và tiêu dùng tâm tưởng của mình để tô điểm thêm các chi tiết cho quang cảnh đấy.
5. “Thiền hiện tại”

Nhắm mắt lại và tập kết vào hơi thở của mình. Đợi một đôi phút và sau đó khởi đầu tập kết vào từng phòng ban cơ thể của mình và hãy sử dụng những cảm quan khác để cảm giác nó. Tiếp theo, hãy mở rộng sự tập kết của bạn vào bất cứ thứ gì chạm vào cơ thể, hãy cảm nhận những cảm giác đó. Chung cuộc, hãy chú ý lắng nghe tất cả mọi thứ quanh đó và sau đấy đảo ngược công đoạn này lại cùng với hơi thở của mình.
6. Trở thành nhà quan sát


Hãy tập hợp vào việc bạn trở thành nhà quan sát tâm tưởng của bạn. Nhắm mắt lại, hội tụ vào điểm nằm trên 2,5 cm giữa hai chân mày (hay còn gọi là con mắt Chakra thứ 3 – như ảnh). Bắt đầu quan sát xem tâm não và thân thể bạn đang cảm nhận, suy nghĩ và hành động gì.
Tôi đã thiền định nhiều năm nay và tôi đã thấy sự đổi thay rất to ở bản thân mình. Tâm tính và tâm khảm tôi đã cân bằng và ổn định hơn. Chỉ với 10 phút mỗi ngày, cuộc sống tôi đã thôi đổi theo hướng tích cực hơn rất nhiều.
Hãy tìm đọc thêm các bài viết hay tại website: http://anhatamvien.com