Nguồn: BongSen Media - Công ty Quảng cáo Truyền thông Bông Sen Việt Nam

Xây dựng một startup chưa bao giờ là việc dễ dàng. Huy động vốn để khởi nghiệp đã khó, việc định vị thương hiệu trên thị trường với hàng trăm đối thủ cạnh tranh đi trước lại càng khó hơn. BongSen Media hôm nay xin chia sẻ đến bạn một vài lưu ý khi xây dựng chiến lược định vị thương hiệu cho doanh nghiệp startup.



Trong marketing, định vị đã dần trở thành một khái niệm mang tính chủ động, tức là quá trình các nhà tiếp thị tạo nên hình ảnh hay nhận diện thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng về một sản phẩm, thương hiệu, hay tổ chức. Nó chính là so sánh tương quan giữa các thương hiệu hay sản phẩm trong cùng phân khúc thị trường trong tâm trí khách hàng. Vậy làm thế nào để biết rõ công ty bạn nên áp dụng chiến lược định vị nào là phù hợp?

Đừng vội suy nghĩ về tên thương hiệu hay xây dựng chiến lược định vị thương hiệu trước khi bạn xác định được mục tiêu thương hiệu của mình: Tại sao bạn lại quyết định bán sản phẩm hay dịch vụ này? Khách hàng có chào đón bạn vì lí do này không? Bạn muốn thay đổi điều gì trong thế giới xung quanh bạn? …Mục tiêu thương hiệu của bạn nên truyền cảm hứng, ý nghĩa, mang tính nhân văn, kết nối và mang mọi người đến gần nhau hơn.

Hãy nghĩ tới khách hàng tương lai của bạn? Họ là ai? Họ thích gì? Hành vi mua sắm của họ ra sao? Tại sao họ cần đến sản phẩm của bạn? Mặt khác, những đối tượng nào không phải là mục tiêu của bạn? Hãy trả lời những câu hỏi trên cụ thể và lựa chọn phân khúc khách hàng của bạn. Thương hiệu của bạn cần thu hút và tiếp cận những khách hàng tiềm năng này cả về mặt cảm xúc và lý trí.

Ẩn dưới nhu cầu mua sắm và tiêu dùng là yếu tố cảm xúc. Chính vì vậy, rất nhiều marketer tấn công vào cảm xúc của chúng ta. Việc khách hàng cảm nhận thế nào về thương hiệu thường bắt nguồn từ nhu cầu hay mong muốn, hay nói cách khác phương pháp đánh vào các yếu tố cảm xúc hay tâm lý sẽ là cách định vị hết sức hiệu quả.

Khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp này cũng có thể là đối tượng của doanh nghiệp khác. Mà bản chất của định vị là tạo "cá tính" cho sản phẩm trong tâm trí của người tiêu thụ. Vì vậy doanh nghiệp cần phải tìm hiểu phương án định vị của đối thủ trước khi quyết định lựa chọn hướng đi của riêng mình.



Hãy truy cập website của BongSen Media để biết thêm chi tiết về các dịch vụ thiết kế thương hiệu, tư vấn chiến lược kinh doanh hoặc cung cấp dịch vụ quảng cáo truyền thông.