Ăn gì để sống đến 100
Các loại thực phẩm có tuổi thọ tốt nhất là (Bao gồm ít nhất 3 trong số này hàng ngày):
  • Đậu (đậu đen, đậu pinto, đậu garbanzo, đậu mắt đen, đậu lăng)
  • Màu xanh lá cây (rau bina, cải xoăn, chards, ngọn củ cải, ngọn thì là, collards)
  • Khoai lang
  • Các loại hạt (hạnh nhân, đậu phộng, quả óc chó, hạt hướng dương, hạt Brazil, hạt điều)
  • Dầu ô liu (màu xanh lá cây, ngoài tinh khiết là tốt nhất)
  • Yến mạch (nấu chậm hoặc cắt thép Ailen là tốt nhất)
  • Lúa mạch
  • Trái cây (tất cả các loại)
  • Trà xanh hoặc thảo dược
  • Củ nghệ (gia vị hoặc trà)

4 loại đồ uống tốt nhất là:
  • Nước
  • Cà phê
  • Trà xanh
  • Rượu vang đỏ (không quá 2 ly mỗi ngày)

Thực phẩm cần giảm thiểu bao gồm:
  • Thịt (chỉ ăn thịt 2 lần mỗi tuần hoặc ít hơn; khẩu phần thịt nên là 50 g. Nấu chín hoặc ít hơn; ăn tối đa 85g cá mỗi ngày)
  • Các loại sữa như phô mai, kem và bơ (giới hạn càng nhiều càng tốt; các sản phẩm sữa dê và cừu đều ổn)
  • Trứng (ăn không quá 3 quả trứng mỗi tuần)
  • Đường (giới hạn càng nhiều càng tốt - thay vào đó hãy chọn mật ong và trái cây)
  • Bánh mì (Được ăn 100% lúa mì nguyên chất và bánh mì bột chua thật; hãy tìm bánh mì ngũ cốc mọc mầm, lúa mạch đen nguyên hạt hoặc bánh mì pumpernickel)

Thực phẩm cần tránh (trừ một điều trị đặc biệt):
  • Đồ uống có đường (nước ngọt, nước trái cây đóng hộp)
  • Đồ ăn nhẹ mặn (khoai tây chiên, bánh quy giòn)
  • Thịt chế biến (xúc xích, xúc xích, thịt xông khói, thịt bữa trưa)
  • Kẹo đóng gói (bánh quy, thanh kẹo)

Hướng dẫn thực phẩm để sống theo:
  • 95% thực phẩm của bạn nên dựa trên thực vật
  • Ăn bữa ăn lớn nhất của bạn vào bữa sáng, bữa trưa cỡ trung và bữa tối nhỏ
  • Ngừng ăn khi bạn đã no 80%
  • Nếu bạn cần ăn nhẹ, hãy biến nó thành một miếng trái cây hoặc một nắm hạt
  • Nấu hầu hết các bữa ăn của bạn ở nhà và ăn với bạn bè và gia đình càng nhiều càng tốt

Các loại thực phẩm có tuổi thọ cao nhất được ăn trong mỗi Vùng xanh:
Ikaria, Hy Lạp :
  • Dầu ô liu
  • Rau xanh
  • Những củ khoai tây
  • Các loại đậu (đậu garbanzo, đậu mắt đen, đậu lăng)
  • Pho mát Feta và dê
  • Bánh mì
  • Chanh
  • Mật ong
  • Trà thảo mộc
  • Cà phê
  • Rượu nho

Okinawa, Nhật Bản :
  • Đậu hũ
  • Khoai lang
  • Gạo lức
  • Nấm Shiitake
  • Rong biển
  • tỏi
  • nghệ
  • Trà xanh

Sardinia, Ý :
  • Dầu ô liu
  • Đậu
  • Sữa dê và sữa cừu (bao gồm phô mai pecorino)
  • Bánh mỳ cắt lát
  • Lúa mạch
  • Thì là
  • Đậu Fava và đậu xanh
  • Những củ khoai tây
  • Xanh
  • Cà chua
  • Hành
  • Quả bí
  • Cải bắp
  • Chanh
  • quả hạnh
  • Rượu nho

Loma Linda, California :
  • Cá hồi
  • Quả hạch
  • Trái cây
  • Đậu
  • Nước (7 ly mỗi ngày)
  • Cháo bột yến mạch
  • Bánh mì nguyên chất
  • Sữa đậu nành

Bán đảo Nicoya, Costa Rica :
  • Bánh ngô
  • Đậu đen
  • Bí đao
  • Đu đủ
  • Yams
  • Chuối

Bài học về lối sống của Blue Zones để tối đa hóa hạnh phúc, sức khỏe và tuổi thọ:
  • Di chuyển hàng ngày (ví dụ như đi bộ hoặc hoạt động cường độ vừa phải khác).
  • Xã hội hóa. Nghiên cứu cho thấy những người hạnh phúc nhất xã hội hóa ít nhất 8 giờ mỗi ngày, đặc biệt là với cha mẹ và gia đình.
  • Biết những gì khiến bạn thức dậy vào buổi sáng. Biết ý thức của bạn về mục đích, hoặc lý do sống, đã được chứng minh là có thêm tới 7 năm tuổi thọ.
  • Có niềm tin. Tham dự các dịch vụ dựa trên đức tin (không quan trọng là đức tin nào) 4 lần mỗi tháng đã được hiển thị để thêm 41414 năm vào cuộc sống của bạn.
  • Cam kết với một đối tác cuộc sống có thể thêm đến 3 năm tuổi thọ.
  • Đặt mục tiêu ngủ 8 tiếng mỗi đêm để có sức khỏe và tuổi thọ tối đa.
  • Quan hệ tình dục. 80% những người ở Ikaria ở độ tuổi 65, 100 vẫn còn quan hệ tình dục, và tình dục đã được chứng minh là giúp tăng tuổi thọ.

Tóm lại, Ăn ngon, ít căng thẳng, di chuyển nhiều và yêu nhiều hơn.
Đây là một cuộc sống lâu dài, hạnh phúc, khỏe mạnh và đầy đủ! Sống lâu cũng là một món quà mà thượng đế ban cho ta, nhưng ta cũng nên góp phần làm nên tuổi thọ.
(Vipquatang.vn sưu tầm và dịch)