Chúng bao gồm:
• Trứng
• Cá hồi
• Đậu
• Khoai lang
• Bỏng ngô và các loại ngũ cốc
• Quả óc chó
• Sữa chua
• Các loại rau củ và rau lá có màu xanh đậm
• Thịt nạc
• Các loại trái cây và rau nhiều màu sắc
Chế độ ăn uống cho người mang bầu là một điều rất quan trọng, đặc biệt là khi các thông tin mâu thuẫn xung quanh chúng ta. Cá thì tốt hay không khi chúng chứa thủy ngân quá nhiều? Bạn cần ăn thịt để cung cấp đạm hay không khi nó có quá nhiều chất béo? Trứng thì sao khi nó có quá nhiều cholesterol?
Tất cả những suy nghĩ trên đủ để làm cho bạn không muốn mua thứ gì khi mang túi đi chợ. Nhưng đừng làm vậy hãy tiếp tục tìm hiểu. Có một số cách để đảm bảo rằng bạn và em bé của bạn có chế độ dinh dưỡng tốt. Trong thảo luận này, các chuyên gia sẽ bàn về một số các loại thực phẩm hàng đầu dành cho người mang thai. Bạn không cần phải ăn tất cả, nhưng hãy chọn món ưa thích của bạn để cung cấp cho thai của bạn một chế độ dinh dưỡng hợp lí.
• Trứng
"Thật là ngạc nhiên, một quả trứng thì chứa khoảng 90 calo," Elizabeth Ward, chuyên gia dinh dưỡng và là tác giả của tạp chí Expect the Best, Your Guide to Healthy Eating Before, During, and After Pregnancy.
Ngoài ra hơn 12 loại vitamin và khoáng chất, trứng còn chứa rất nhiều protein chất lượng, đó là điều cần thiết cho thai kỳ. "Tế bào của bé đang phát triển theo cấp số mũ, và tất cả các tế bào được làm bằng protein, Ward giải thích. "Thêm vào đó, là một phụ nữ mang thai, bạn có nhu cầu protein của riêng bạn."
Trứng cũng giàu choline, thúc đẩy tăng trưởng tổng thể của em bé và sức khỏe não bộ, đồng thời giúp ngăn ngừa khuyết tật dây thần kinh. Thậm chí chúng còn chứa chất béo omega-3, quan trọng cho cả phát triển não và thị lực. (Những sản phẩm chưa chất béo omega-3 có thể sẽ được dán nhãn).
Đặc điểm nhỏ không tốt của trứng là chứa cholesterol? Ward cho rằng điều này chưa được công nhận. Ăn chất béo bão hòa làm tăng nữa mức độ cholesterol của bạn hơn là ăn thực phẩm tự nhiên chứa cholesterol. Và trong khi trứng có hàm lượng cholesterol cao, chúng lại có chất béo bão hòa tương đối thấp, 1.5gram/trứng.
"phụ nữ khỏe mạnh có hàm lượng cholesterol trong máu bình thường có thể tiêu thụ 1-2 quả trứng mỗi ngày như là một phần của một chế độ ăn uống cân bằng, ít chất béo bão hòa", Ward nói.
Cần thuyết phục hơn? Trứng thì giá rẻ, dễ dàng, nhanh chóng, và linh hoạt trong mua bán. Khi bạn quá bận rộn để có thể nấu một bữa ăn đầy đủ, một vài quả trứng luộc là điều đơn giản có thể làm.
• Cá hồi
Cá hồi không chỉ chứa đầy đủ protein chất lượng cao, Ward cho biết, nó còn là nguồn thức ăn đặc biệt tốt chứa omega-3. Và không giống như cá kiếm, cá thu, cá kình, cá mập, cá hồi có lượng metyl thuỷ ngân thấp, một hợp chất có thể gây hại cho sự phát triển hệ thần kinh của bé.
Chỉ cần nhớ rằng ngay cả đối với cá hồi và cá có hàm lượng thủy ngân khác, chẳng hạn như cá ngừ trắng đóng hộp và cá minh thái, FDA khuyến nghị nên ăn không quá 12 ounces (12 x 28.35gr) mỗi tuần để tránh ăn phải thủy ngân quá nhiều.
• Đậu
Đậu xanh nước biển, đậu lăng, đậu đen, đậu pinto, đậu xanh ..... có rất nhiều loại để bạn lựa chọn. Đậu chứa chất xơ và protein của tất cả các loại rau ", Ward đã nói.
Bạn đã biết protein là rất quan trọng trong thời kỳ mang thai, nhưng có thể bạn chưa nhận ra rằng chất xơ có thể trở thành người bạn tốt nhất của bạn trong thời gian chờ đợi chín tháng. Trong thai kỳ, đường tiêu hóa chậm lại, làm bạn có nguy cơ táo bón và bệnh trĩ. Chất xơ có thể giúp ngăn ngừa và làm giảm những vấn đề này.
Ngoài ra, Ward nói, thực phẩm có chứa chất xơ có xu hướng giàu chất dinh dưỡng. Điều này chắc chắn ở đậu là đúng, nó là nguồn chứa vi lượng rất tốt như sắt, folate, canxi và kẽm.
4. Khoai lang
Khoai lang, đặc biệt là khoai vàng có chứa rất nhiều vitamin A. Mặc dù bạn có thể tìm thấy vitamin A ở động vật như gan, trứng, sữa… nhưng vitamin A từ thực vật là loại vitamin A dễ hấp thu và an toàn hơn cả.
Khoai lang còn chứa nhiều vitamin C, folate và chất xơ. Cũng giống như đậu, khoai lang rất rẻ tiền và lại chế biến nhanh.
5. Bỏng ngô và các loại ngũ cốc
Nghe có vẻ như vô lý nhưng bỏng ngô hoặc các chế phẩm từ ngô và các loại ngũ cốc nguyên hạt rất quan trọng cho các bà bầu vì có hàm lượng chất xơ cao, không những thế còn đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin E, selenium và các loại dinh dưỡng thực vật – là các chất thực vật có chức năng bảo vệ tế bào cho em bé.
Không chỉ ngô mà các loại bột yến mạch và bánh mì nguyên cám cũng có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt là protein. Mỗi ngày bạn có thể ăn sáng với ngũ cốc và sữa dành cho bà bầu, bạn sẽ có nhiều năng lượng và sức khỏe cho cả mẹ và con đấy nhé.
6. Quả óc chó
Bạn không ăn được cá hay không thích ăn trứng và vẫn muốn nạp một lượng omega-3 cho cơ thể?
Vậy thì bạn hãy chọn quả óc chó – đây là một trong những nguồn giàu chất omega-3 thực vật.
Bạn có thể ăn bất kì lúc nào và rất đơn giản, tiện dụng cho bạn di chuyển mà vẫn đảm bảo đủ năng lượng.
7. Sữa chua
Sữa chua chứa nhiều protein, vitamin, canxi, và các vi khuẩn có lợi cho đường ruột và đường tiêu hóa nên nó là một trong những thực phẩm tốt, được các bà bầu ưa chuộng.
Bạn có thể ăn sữa chua bất kì lúc nào, canxi trong sữa chua sẽ giúp bạn và em bé của mình có hệ xương, răng chắc khỏe về sau.
Bởi vì mục tiêu của quá trình mang thai không chỉ cho sức khỏe của bạn mà bạn phải đảm bảo cả dinh dưỡng và sức khỏe cho em bé của mình về sau.
8. Các loại rau củ và rau lá có màu xanh đậm
Rau bina, cải xoăn, củ cải, bắp cải, súp lơ xanh và các loại rau lá xanh đậm khác có rất nhiều vitamin và chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin A, C và K, đặc biệt là hàm lượng folate cao trong súp lơ xanh và bắp cải giúp em bé của bạn phát triển trí não, tim và mắt.
9. Thịt nạc
Thịt là một nguồn tuyệt vời của protein chất lượng cao, đặc biệt là thịt nạc (thịt đỏ) vì chúng có hàm lượng chất béo rất thấp. Đặc biệt là thịt heo và thịt bò – ngoài chứa nhiều protein chúng còn chứa rất nhiều choline.
Tuy nhiên bạn không nên ăn thịt nguội, xúc xích trừ khi chúng được làm, nóng hoặc nướng chín.
Bởi bạn sẽ có nguy cơ nhiễm vi khuẩn và kí sinh trùng từ thịt nguội ảnh hưởng rất không tốt cho em bé của bạn. Và bạn cũng có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm từ những loại kí sinh trùng này.
10. Các loại trái cây và rau nhiều màu sắc
Sẽ thật tuyệt vời nếu trong bữa ăn của bạn có một đĩa rau củ luộc đủ màu sắc như đỏ, cam, vàng, trắng, tím.
Bởi mỗi loại rau củ màu sắc khác nhau sẽ cung cấp các loại vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hóa khác nhau. Đặc biệt là trong giai đoạn cuối của thai kì, em bé sẽ được nếm thử mùi vị của các loại rau củ, hoa quả mà người mẹ ăn thông qua nước ối.
Vì vậy, nếu bạn tích cực ăn rau quả ở giai đoạn này là bạn đã bước đầu dạy cho bé cách nhận ra và tiếp nhận những hương vị này về sau đấy!
Nguồn: http://www.babycenter.com/0_the-ten-...cy_10320506.bc
Dịch: www.muahangthongminh.net